Bác tài xe ôm kiêm… hướng dẫn giao thông

Đường Bà Hom (Tỉnh lộ 10 cũ) thuộc phường Bình Trị Đông quận Bình Tân TPHCM là nơi thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm.

5 năm trước, trong một lần kẹt xe lớn xảy ra tại ngã tư Bà Hom - An Dương Vương, bỗng nhiên mọi người nghe thấy tiếng còi, tiếng hướng dẫn xe qua lại. Tưởng công an đã có mặt, nào ngờ lại là… các bác tài xe ôm vẫn hay thường đậu xe chờ khách quanh ngã tư.

Cách đó không xa, tình hình giao thông ở ngã tư An Dương Vương - Tân Hòa Đông (quận Bình Tân) cũng luôn trong tình trạng “căng thẳng”. Túc trực tại đó cũng là những người chạy xe ôm giúp điều khiển giao thông để xe cộ lưu thông dễ dàng hơn.

Hoạt động hơn 5 năm, nhưng mới đây đội TTGT tình nguyện này (gồm 12 người là các bác tài xe ôm mới được thành lập (tháng 6-2007), được trang bị cho mỗi người một gậy tre sơn 2 màu đỏ trắng, một cái băng đỏ đeo tay, một bảng tên, thêm một cái còi. “Như thế là mừng lắm rồi, được công an phường công nhận thì mình cũng có cơ sở để làm, người ta cũng tôn trọng mình hơn, không cho là mình rãnh hơi nữa!”, anh Võ Thiên Dưỡng, thành viên đội TTGT nói.

Ở các ngã tư này, mỗi lần có va chạm giữa những người tham gia giao thông, các bác tài xe ôm trong đội liền ra dàn xếp, khuyên chủ xe đưa xe lên lề, để đường cho người khác đi, nhờ đó mà xe không phải nối đuôi nhau đợi trong khi hai bên “bận” tranh cãi, thậm chí ẩu đả. Các thành viên trong đội TTGT làm nhiệm vụ hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, không có bất cứ khoản bồi dưỡng nào. “Thì lúc kẹt xe mình cũng đâu có chạy xe được, ngồi không thì giúp mọi người được chút nào cũng tốt. Giúp người cũng là giúp mình mà, hết kẹt xe mới bắt khách chạy được”, chú Huỳnh Thiện Tứ khiêm tốn nói. 12 người trong đội chia làm 2 ca, mỗi ca 6 người, một buổi sáng, một buổi tối để thay nhau trực và chạy xe ôm. Gần đây, nhận thấy chuyện “vác ngà voi hàng tổng” của các bác tài xe ôm rõ ràng mang lại hiệu quả, những người thân trong gia đình, chính quyền địa phương cũng có cái nhìn khác hơn về hành động này, đặc biệt ai cũng ngày càng quý mến các anh, các chú xe ôm. Một chủ cửa hàng tại ngã tư Bà Hom - An Dương Vương nói: “Nhờ có các chú xe ôm tốt bụng nên tụi tui cũng đỡ khổ với nạn kẹt xe vốn đầy tiếng ồn và khói bụi, lại chẳng buôn bán gì được. Mấy cái vụ đụng xe, va quẹt rồi cãi cọ õm tỏi, thậm chí đánh nhau vẫn diễn ra hằng ngày trước đây cũng bớt nhiều. Bà con sinh sống, buôn bán ở đây nhờ vậy đã hết sợ bị vạ lây mỗi khi có chuyện như trước...”.

Diễm Lệ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Cần 6.800 tỷ đồng đầu tư mới đầu máy, toa xe

Ngày 16-1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định 65 về niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe thêm 3 năm để có thời gian chuẩn bị và đầu tư mới.

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Tin buồn