Bangladesh và Myanmar đề nghị UNHCR hỗ trợ hồi hương người Rohingya

Ngày 25-11, Ngoại trưởng Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali cho biết nước này và Myanmar đã nhất trí đề nghị Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) hỗ trợ hồi hương hàng trăm ngàn người tị nạn Rohingya. 

3 bên sẽ thành lập một nhóm làm việc chung trong vòng 3 tuần tới và nhóm này sẽ đưa ra những điều kiện cuối cùng để bắt đầu tiến trình hồi hương người tị nạn Rohingya về Myanmar từ Bangladesh.

Theo Ngoại trưởng Ali, ưu tiên hàng đầu hiện nay là bảo đảm an toàn cho người Rohingya khi trở về Myanmar.

Trước đó, Ngoại trưởng Ali cho biết, những người tị nạn Rohingya trở về Myanmar theo thỏa thuận hồi hương giữa Bangladesh và Myanmar, ban đầu phải sống trong các nơi trú ẩn hoặc lều tạm. Do hầu hết các ngôi làng của người Rohingya đều bị đốt cháy trong thời gian xảy ra bạo lực, nên nhiều người trong số họ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sống trong các nơi trú ẩn tạm thời.

Bangladesh và Myanmar đề nghị UNHCR hỗ trợ hồi hương người Rohingya ảnh 1 Phụ nữ và trẻ em Rohingya chờ phân phát bữa ăn tại trại tị nạn Moynarghona nằm ở biên giới với Bangladesh. Ảnh: REUTERS
Theo thỏa thuận giữa hai nước, Myanmar “sẽ khôi phục tình trạng bình thường ở bang Rakhine và khuyến khích những người từng rời Myanmar tự nguyện trở về, về lại ngôi nhà của họ” hoặc “nơi an toàn gần nhất với nơi họ lựa chọn”. 

Cũng theo thỏa thuận, Myanmar sẽ áp dụng toàn bộ các biện pháp có thể để người tị nạn sẽ không phải ở những khu vực tạm trong thời gian dài và họ được tự do đi ở bang Rakhine theo các đạo luật và quy định hiện hành. 

Dự kiến việc trao trả người cho Myanmar sẽ bắt đầu trong 2 tháng tới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người sẽ được chấp nhận trở lại Myanmar, cũng như tiến trình hồi hương này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Tin cùng chuyên mục