Báo động tình trạng an ninh bệnh viện

Không chỉ cò mồi lôi kéo người bệnh, lừa đảo, trộm cắp tài sản, mà còn hàng loạt các vụ hành hung bác sĩ, truy sát bệnh nhân đã liên tiếp xảy ra...
Bệnh viện quá tải bệnh nhân khiến mất an ninh trật tự
Bệnh viện quá tải bệnh nhân khiến mất an ninh trật tự
Tình trạng mất an ninh bệnh viện (BV) đang ngày càng báo động nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động khám chữa bệnh mà còn đe dọa sức khỏe, tinh thần và cả tính mạng của người bệnh, cũng như cán bộ y tế trong khi làm nhiệm vụ. 
Côn đồ, trộm cắp hoành hành
Bác sĩ nằm bất tỉnh, máu vương vãi khắp người và hồ sơ bệnh án... Đây là những hình ảnh hãi hùng, khiến cho cộng đồng phẫn nộ, bức xúc sau vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ khi làm nhiệm vụ vừa xảy ra tại BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội). Dù vẫn còn rất đau, mệt mỏi sau cú đánh trời giáng của người nhà bệnh nhân, nhưng bác sĩ Lê Quang Dương, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Đa khoa Thạch Thất, vẫn gượng dậy, chia sẻ với chúng tôi: “Khi tôi vừa bước đến tiếp xúc với gia đình bệnh nhi thì bố cháu bé đi đến gần và hỏi một câu cụt lủn là có chữa được không? Lúc này, tôi đang giải thích về trường hợp bệnh của cháu, bất ngờ bố cháu bé cầm chiếc cốc đập thẳng vào đầu tôi. Sau đó, tôi được đồng nghiệp đưa đi sơ cứu băng bó vết thương. Bị đánh bất ngờ nên tôi cảm thấy choáng váng. Đến giờ tôi vẫn không hiểu sao mình bị đánh như vậy”.
Thế nhưng, không chỉ có vụ hành hung bác sĩ nói trên, mà đáng báo báo động khi hàng loạt vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản, hành hung cán bộ y tế, truy sát bệnh nhân... đã liên tiếp xảy ra tại nhiều BV trong cả nước. Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết chỉ tính riêng từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2017, lực lượng chức năng của BV phối hợp với công an đã bắt quả tang 23 vụ phạm pháp hình sự với 23 đối tượng. Đặc biệt, vào cuối tháng 11-2016, người nhà của một bệnh nhân Khoa Tiêu hóa đã cầm dao đe dọa bắt một nữ bệnh nhân làm con tin, khi bảo vệ BV và công an tới can thiệp thì đối tượng manh động cầm dao đâm thẳng vào người Trưởng Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) gây thương tích nặng. Còn tại BV Thanh Nhàn (Hà Nội) chỉ trong 3 tháng đầu năm nay đã xảy ra 7 vụ trộm cắp, 3 vụ xô xát, gây rối trong BV. Nghiêm trọng hơn, tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương xảy ra vụ một bệnh nhân HIV tấn công nhân viên y tế, cho tới vụ bệnh nhân “ngáo đá” dùng dao đe dọa y, bác sĩ, rồi leo ra ban công BV nhảy múa, hò hét gây náo loạn. 
Thiếu quan tâm
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất an ninh trật tự trong BV, trong đó chủ yếu là tình trạng quá tải bệnh nhân, trong khi các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường BV chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, việc giải quyết các sự cố, tai biến về y khoa nhiều khi chưa được xử lý tốt, giải thích cặn kẽ thấu đáo cho người bệnh, dẫn tới sự bức xúc của người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, thái độ ứng xử của một số cán bộ y tế, nhân viên BV đối với người bệnh cũng chưa đúng mức, dẫn tới mâu thuẫn và gây bức xúc cho người bệnh. 
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, thẳng thắn cho rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản của vấn đề mất an ninh trật tự BV chính là thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và lãnh đạo BV. Các biện pháp bảo đảm an ninh nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức; thiếu tập huấn nâng cao kinh nghiệm cho cán bộ y tế nói chung và nhân viên bảo vệ về các tình huống dễ dẫn tới xung đột; chưa đề cao công tác tuyển dụng, huấn luyện và kiểm tra thường xuyên đối với nhân viên bảo vệ. Trong khi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhiều khi không hiểu được tính chất bệnh của mình, không thông cảm với hạn chế về cơ sở hạ tầng và quá tải của BV, cứ vào viện là muốn được ưu tiên khám trước ngay hoặc thấy y, bác sĩ chậm giải thích, hướng dẫn... là lập tức manh động. 
Về phía cơ quan công an, Đại tá Phạm Văn Tám, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, nêu rõ các BV cần hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo an ninh, như: Lắp đặt camera an ninh tại nhiều điểm của BV từ khoa, phòng, đường đi lối lại, giúp xử lý nhanh các hành vi gây rối, mất an ninh, trật tự; công khai quy trình khám chữa bệnh điều trị; dán thông tin cảnh báo cho bệnh nhân, người nhà, dán ảnh cò mồi tại các cổng BV; lựa chọn đội ngũ bảo vệ có tính chuyên nghiệp và tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, lực lượng công an cơ sở phải cập nhật thông tin an ninh, đối tượng cò mồi, thủ đoạn phạm tội cho BV… 

Tin cùng chuyên mục