Bão vào miền Bắc và miền Trung, miền Nam mưa gió mạnh

Theo cơ quan cảnh báo thiên tai, mặc dù bão đổ bộ vào miền Bắc và Bắc Trung bộ nhưng ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ (bao gồm cả đảo Phú Quốc) đã đang và sẽ tiếp tục có mưa rất lớn, có nơi 350mm.

Sáng nay 1-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm phòng chống áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, đổ vào miền Bắc và miền Trung; đồng thời ứng phó mưa lớn ở miền Nam.

Theo dữ liệu cập nhật tới 10 giờ sáng nay từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới đã ở khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc - 110,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

“Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão” - cơ quan cảnh báo bão của Việt Nam cho biết. 

Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới khi mạnh dần lên thành bão do Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đồ họa lúc 11 giờ trưa nay 1-8

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên) là ở phía Bắc vĩ tuyến 16. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật và lốc xoáy.

Dự báo đến sáng mai 2-8, tâm bão sẽ nằm ngay trên vùng biển các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. 

Từ nay đến ngày mai (2-8), trên đất liền các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có khả năng cao xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung bộ và đồng bằng Bắc bộ. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão nên ở khu vực phía Tây của Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao 3-4m, biển động mạnh.

Ở vịnh Bắc bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-4m, biển động mạnh.

khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4m.

Khu vực ven biển cần đề phòng mưa gió bão. Ảnh minh họa

Từ sáng sớm mai (2-8), trên đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An, gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng có gió giật cấp 6-7.

Cảnh báo mưa rất lớn

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ nên từ hôm nay đến đêm 2-8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt.

Trong ngày và đêm nay (1-8), Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt. Từ chiều nay 1-8 đến ngày 5-8, Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên từ nay đến đêm 2-8, ở Tây Nguyên và Nam bộ (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng khu vực Bắc Tây Nguyên 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mặc dù chỉ mưa do vùng hội tụ gió trên cao nhưng vừa qua tại Hà Giang đã xuất hiện lũ lụt, lũ ống gây thiệt hại nặng về người và tài sản, nên các địa phương không thể coi thường khi có mưa bão

Thông tin tại cuộc họp sáng nay 1-8, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, đưa ra nhận định: Hoàn lưu của bão sẽ gây mưa trên diện rộng ở miền Trung, trọng tâm là Thanh Hóa đến Quảng Trị. Tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có thể xuất hiện mưa 600-700mm, nên phải nêu cao tinh thần ứng phó. 

TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tại cuộc họp sáng nay 1-8

Sáng nay, cơ quan dự báo khí tượng – thủy văn Việt Nam cũng liên tục công bố các bản tin cảnh báo về đợt mưa rất lớn ở Tây Nguyên và Nam bộ. Hiện nước lũ trên nhiều sông ở Nam Tây Nguyên đang lên, kèm theo nguy cơ mưa to, lũ lụt, sạt lở sẽ còn tiếp diễn. 

Dự báo đợt này mưa lũ rất khốc liệt. Hình ảnh mưa lũ tại tỉnh Hà Giang vừa qua

Khẩn trương đưa tàu ra khỏi vùng nguy hiểm

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, đến sáng nay, tổng số tàu thuyền trên Biển Đông đã được thông báo, hướng dẫn là 46.125 tàu, thuyền. Tổng số tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm là 108 tàu, thuyền. Số tàu thuyền hoạt động trong khu vực từ vĩ tuyến 15 trở lên và từ kinh tuyến 109 trở ra hiện có 321 tàu với 2.552 lao động, cụ thể: Quảng Ngãi (146 tàu với 1.261 người); Quảng Nam (110 tàu với 800 người); Thanh Hóa (3 tàu với 27 người); Quảng Bình (62 tàu với 464 người).


Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương, đề nghị, các cơ quan chức năng, địa phương nhanh chóng liên lạc với chủ phương tiện, hướng dẫn di chuyển, bố trí nơi tránh trú an toàn để các tàu thoát ra ngoài vùng biển nguy hiểm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị lực lượng chức năng đưa ngay các tàu ra khỏi khu vực nguy hiểm tại cuộc họp sáng nay 1-8

Lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng cho biết thêm, tại miền Bắc, các hồ thủy điện lớn như Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đều dưới mực nước cho phép từ 0,8m – 18,07m (Sơn La: 18,07m, Hòa Bình: 0,81m, Tuyên Quang: 8,14m, Thác Bà; 7,09m). Tổng dung tích còn lại đến mực nước đón lũ là 4,1 tỷ m3, đến mực nước dâng bình thường là 12,55 tỷ m3. Còn các hồ thủy điện ở miền Trung thì vẫn ở mực nước thấp nên sẵn sàng chứa nước mưa.

Không chủ quan

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, yêu cầu các địa phương không được chủ quan, cần chủ động ứng phó để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của người dân và nhà nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các nhiệm vụ ứng phó mưa lũ bão sáng 1-8 tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù dự báo cấp bão không mạnh nhưng lại gây mưa lớn, đổ bộ vào khu vực nắng nóng, khô hạn kéo dài nên vùng núi, trung du có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Kinh nghiệm từ các trận bão trước đây cho thấy, thiệt hại về người và tài sản chủ yếu xảy ra khi bão vào, xuất hiện mưa lớn.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nằm trong khu vực được cảnh báo rà soát kỹ tất cả những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất khi có mưa lớn, đồng thời chủ động, kiên quyết sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi an toàn trước khi có mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục