Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân

Bỏ hàng trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng để mua đất, nhưng hơn 600 khách hàng mòn mỏi chờ đất sau 11 năm vẫn chưa thấy đất. Mới đây, người dân mua đất tá hỏa khi diện tích đất mà mình đã mua đang chờ cấp “sổ đỏ” nay lại được cấp sổ cho giám đốc công ty cũ, thậm chí một lô đất bán cho nhiều người.

 Đó là tình cảnh của hàng trăm người dân mua đất tại dự án của Công ty Hoàng Hải (ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM). 

Theo phản ánh của người dân, 4 khu đất nông nghiệp có tổng diện tích 56,2ha thuộc các dự án trước đây do Công ty Hoàng Hải làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện, tuy chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được duyệt quy hoạch nhưng doanh nghiệp này vẫn phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng. Hầu hết người mua đất đều trực tiếp ký hợp đồng với Công ty  Hoàng Hải. Đáng nói là người mua đất không hề biết những vi phạm đất đai của Công ty Hoàng Hải. Khi những sai phạm này bị phanh phui, các thủ tục chuyển nhượng, hợp thức hóa giấy tờ đất cho người mua bị đình chỉ, hàng trăm người mua đất bị “treo” quyền lợi từ năm 2009 đến nay.

Anh Đ.M.S (tỉnh Lâm Đồng) ký hợp đồng với Công ty Hoàng Hải mua một lô đất 90m2 thuộc dự án 5,2ha, giá 178 triệu đồng, đã thanh toán 80%; ông N.K.T và N.B.P (Hà Tây) ký hợp đồng mua hai lô đất diện tích 260m2, giá 2,2 tỷ đồng, đã trả 80% hợp đồng… Các khách hàng này có nhu cầu xây nhà để ở nhưng không thể, vì đất không được cấp “sổ đỏ”; muốn chuyển nhượng cho người khác cũng không xong, do phát sinh tranh chấp với lãnh đạo cũ của Công ty Hoàng Hải. Theo phản ánh của khách hàng, năm 2009, sau khi thu tiền của khách hàng, công ty hứa chờ cấp sổ đỏ cho người mua đất. Nhưng sau đó, ông Ngô Quang Trưởng, Chủ tịch Công ty Hoàng Hải dính vào vòng lao lý vì một vụ việc khác, sau đó mất.

Lúc này, bà Võ Thị Quỳnh Vân, một cổ đông, đồng thời là giám đốc công ty, đã rút vốn bằng đất ra khỏi công ty. 15ha đất bà Vân rút ra, lại chính là hằng trăm nền đất trước đó Công ty Hoàng Hải đã bán cho khách hàng. Bà Vân sau đó thành lập Công ty Thành Sơn, xin cập nhật biến động trên sổ đỏ, từ đó đứng tên quyền sử dụng các thửa đất trên. Người dân cho rằng, bà Vân từng là lãnh đạo Công ty Hoàng Hải nên biết rất rõ những thửa đất này đã bán cho khách hàng. Tuy nhiên, bà vẫn cố tình làm thủ tục để chuyển sang tên mình là không đúng. 

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Hóc Môn, liên quan đến 15ha đất mà bà Vân rút vốn, đã có 7ha được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết, hiện nay TP và huyện đang phối hợp để giải quyết vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của TP, huyện đang tiến hành rà soát lại toàn bộ vụ việc, xong sẽ báo cáo với TP để có hướng xử lý sớm nhất cho người dân. 

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các bên, giải quyết vụ việc dứt điểm, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục