Bất cập ở hệ thống trạm bơm trăm tỷ đồng

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, hệ thống trạm bơm thuộc hợp phần Dự án Thủy lợi Bản Mồng (do Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư) được kỳ vọng sẽ tạo nên mạng lưới thủy nông thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp cho người dân. 

Thế nhưng, 8/23 trạm bơm đã làm xong, khi đưa vào sử dụng đã không hiệu quả, tốn kém, thiếu tính thực tế…

Bất cập ở hệ thống trạm bơm trăm tỷ đồng ảnh 1 Trạm bơm ở xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ bị bùn đất phủ lấp bộ phận máy dưới lòng sông
Trạm bơm Vực Giồng đặt tại xóm 4 (xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa) là 1 trong 23 công trình thuộc hợp phần hệ thống trạm bơm của Dự án Thủy lợi Bản Mồng. Công trình gồm: 2 máy bơm chìm với tổng công suất 90KW, 2 tuyến kênh chính dài gần 3km, 4 tuyến kênh cấp 1…, được đầu tư 30 tỷ đồng, mục tiêu cấp nước tưới cho hơn 70ha lúa và gần 150ha hoa màu.

Công trình hoàn thành cuối năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao được. Theo quan sát, một số đoạn kênh chạy qua cánh đồng của xóm 4, do lâu ngày không sử dụng đã bị bồi lấp, vài điểm kênh đã bị nứt, lở. Một cán bộ xã Nghĩa Hòa cho biết, một số nơi hệ thống kênh không thể dẫn nước tới được, muốn tưới phải bơm tiếp một lần nữa từ kênh dẫn lên hồ chứa... 

Ông Lê Gia Quang, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, cho biết, công trình này xây xong rồi để đó, chưa vận hành lần nào. Ban quản lý Dự án Thủy lợi Bản Mồng đã đề nghị xã nhận bàn giao nhưng xã chưa dám nhận. Theo mục tiêu, trạm bơm sẽ tưới cho hơn 70ha lúa, nhưng thực tế chỉ tưới được khoảng 7ha. Cùng chung “cảnh ngộ” là trạm bơm Hòn Rô ở xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ), được đầu tư trên 62 tỷ đồng, mục tiêu cấp nước cho hơn 430ha lúa, hoa màu và tạo nguồn nước sinh hoạt trong vùng.

Công trình được bàn giao năm 2016, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho hay, hiện chưa thể đánh giá được hiệu quả vì mới chỉ vận hành thử nghiệm.

Ông Thắng ví von: “Nhiều người nói trông cho hạn hán để sử dụng một lần xem thế nào!”. 

Tuy mới vận hành thử nghiệm trạm bơm Hòn Rô nhưng lãnh đạo xã Nghĩa Bình đã “toát mồ hôi” vì chi phí. Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguồn thu của xã ít, nhưng hiện nay đang phải hợp đồng với 2 người vận hành trạm bơm Hòn Rô, dù chưa có nhu cầu tưới. 2 người này có nhiệm vụ mỗi tháng/lần khởi động máy, mỗi lần khoảng 15 phút để tránh hư hỏng máy. Vào mùa mưa, sợ bị bồi lấp nên cứ khoảng 15 ngày phải khởi động một lần. “Năm ngoái chỉ mới khởi động và chạy để khỏi hỏng máy đã mất mấy triệu đồng tiền điện rồi”, ông Thắng than thở.

Ông Võ Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thủy lợi Tân Kỳ cho biết, đơn vị đang quản lý và vận hành 5 trạm bơm thuộc Dự án Thủy lợi Bản Mồng. Việc thiết kế máy bơm chìm không phù hợp với chất lượng nước tưới ở các sông tại Nghệ An, vì mùa cạn nước rất nhiều cát sạn. Việc bảo vệ máy cũng phức tạp hơn loại máy đứng.

“Vừa rồi, máy bị hỏng, chúng tôi phải mời người ở tận ngoài Hà Nội về sửa, nhưng cũng phải đợi mấy ngày sau họ mới có mặt. Phụ tùng thay thế và chi phí rất đắt, gấp nhiều lần so với loại máy sử dụng lâu nay”, ông Tuấn cho biết.

Tin cùng chuyên mục