Bất ngờ trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Theo đại diện cơ quan tố tụng, việc đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung là do trong quá trình xét hỏi các bị cáo và những nhân chứng, người có liên quan cho thấy ngoài hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, còn có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ...

 

Ngày 18-10, phiên tòa xét xử 8 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến gian lận, nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La đã kết thúc phần xét hỏi. Tuy nhiên thay vì đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo sau khi phần xét hỏi kết thúc, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La giữ quyền tố tụng tại phiên tòa đã bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Theo đại diện cơ quan tố tụng, việc đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung là do trong quá trình xét hỏi các bị cáo và những nhân chứng, người có liên quan cho thấy ngoài hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, còn có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ, cùng với đó là một số vấn đề trong vụ án còn chưa được làm rõ.

Bất ngờ trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La ảnh 1 Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án

Trước đề nghị trên của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La sau khi hội ý đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này. Thay mặt HĐXX, Thẩm phán Quản Hữu Chiến- Chủ tòa phiên tòa đã công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo đó, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La nêu rõ, căn cứ kết quả việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, có căn cứ cho rằng ngoài hành vi mà Viện kiểm sát đã truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm và có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác hoặc có người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Do đó, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La để điều tra bổ sung một số nội dung: Làm rõ động cơ, mục đích của các bị cáo khi thực hiện việc nâng điểm cho 44 thí sinh, từ đó xem xét khởi tố vụ án về tội nhận hối lộ, môi giới hối lộ và đưa hối lộ. Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền của các bị cáo.

Cụ thể làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Sở GD-ĐT Sơn La) và Trần Văn Điện đối với số tiền 1,040 tỷ đồng mà bị cáo Nga đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa. Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La) và Lò Thị Trường đối với số tiền 300 triệu đồng mà bị cáo Huynh và Trường đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.

Bất ngờ trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La ảnh 2 Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Lò Văn Huynh và Nguyễn Minh Khoa đối với số tiền 2,1 tỷ đồng mà bị cáo Huynh đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa. Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Sơn La) và Nguyễn Thị Xuyên đối với số tiền 200 triệu đồng mà bị cáo Thủy đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.

Ngoài ra, bị cáo Thủy còn có hành vi thỏa thuận đưa, nhận tiền với 3 người khác là Nguyễn Thị Kim, Bùi Thị Xuân và Nguyễn Thị Mai Hà với tổng số tiền hơn 550 triệu đồng; Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng chính trị, Sở GD-ĐT Sơn La) và Hoàng Thị Thành đối với số tiền 440 triệu đồng mà bị cáo Sọn đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (đã giao nhận).

Trên cơ sở đó để xác định đủ hay chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Nhận hối lộ” đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn và tội “Đưa hối lộ” đối với 8 đối tượng có tên nêu trên. Cùng với đó, HĐXX cũng đề nghị quá trình điều tra bổ sung cần trưng cầu ý kiến của cơ quan có thẩm quyền giải thích về quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm theo quy định của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018. Từ đó làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan.

Tin cùng chuyên mục