Bát nháo còi xe

Đã một thời việc dán tấm đề can trên xe máy, ô tô với những hình thù quái dị trở thành cơn sốt trong giới trẻ khi muốn “cách tân” cho chiếc xe của mình. Cái “thú” chơi khác người ấy cũng chỉ được một thời gian và dường như các “quái xế” thấy người đi đường không còn chú ý đến những “tác phẩm” ấy nữa nên đã gắn những chiếc còi xe có tiếng kêu quái đản mà “dân chơi” gọi là “còi ma”.

Âm thanh quái dị

Mua còi xe ở chợ trời.

Những chiếc còi xe này được bán nhan nhản tại các cửa hàng phụ tùng xe ở phố Huế và khu chợ trời ở Hà Nội.

Chúng tôi chọn một cửa hàng bán thiết bị xe máy với những linh kiện được bày bán treo lủng lẳng ở trên tường, ngoài cửa hàng để hỏi mua một bộ “còi ma”. “Em thích dùng loại gì, tiếng chó sủa, lợn kêu hay chim lợn? Loại còi chim lợn bọn chị bán chạy lắm, loại này đi vào đêm mà bấm thì “khủng” phải biết”, bà chủ quán tiếp thị.

Giá bán những chiếc còi này cũng tùy thuộc vào kích cỡ và cả độ... quái dị trong âm thanh của chiếc còi. Hai chúng tôi chọn một chiếc còi cỡ nhỏ với những tiếng trẻ con khóc với giá 170.000 đồng.

Gần đây, “dân chơi” xe đã không ưu ái còi hơi mà chọn các loại còi có các tiếng kêu ghê sợ như ngựa hí, chó sủa, heo kêu, bò rống, em bé khóc, còi xe cảnh sát, còi xe cứu thương.

Một lý do khiến “dân chơi còi” chọn loại còi xe quái đản này bởi chỉ cần tốn 100.000 đồng, kể cả công lắp đặt, những anh chàng choai choai đầu nhuộm đỏ, xanh thích thú đi xe gắn máy đã “nhận được” những ánh mắt kinh ngạc, ghê sợ và cả bất bình của người đi đường mỗi khi bóp còi!

Theo anh Nguyễn Văn Minh, chủ một cửa hàng ở chợ trời: “Tùy tiếng kêu cũng như âm thanh khác nhau mà còi xe có giá khác nhau, hiện loại còi có tiếng lợn kêu là đắt nhất với giá khoảng 350.000 đồng/bộ, chưa tính công lắp đặt”.

Cũng theo lời chủ cửa hàng này thì âm thanh của còi lợn cũng to không kém gì so với còi hơi. Hiện những loại còi mang âm thanh của các con thú, càng lạ, càng quái đản càng được ưa chuộng và săn lùng. Không chỉ có vậy, nhiều đối tượng còn bạo gan lắp cả còi xe cảnh sát, còi xe cứu hỏa hay cả tiếng còi xe cấp cứu.

Trong nhiều cuộc đua xe trái phép, người dân sống gần khu vực “trường đua” đã nhiều phen kinh hoàng vì sự hỗn loạn của đủ loại tiếng còi xe quái đản vang lên trong đêm. Và kinh hoàng nhất là tiếng bánh xe tải rít lên ghê rợn giữa đêm kèm tiếng xe cấp cứu vang lên náo loạn cả một khu phố.

Tiếng còi này làm cho người đi đường cảm thấy như có xe tải lớn đang thắng gấp ở phía sau. Nếu người đi đường tay lái yếu, giật mình lạc tay lái có thể gây ra những vụ TNGT thảm khốc.

Tai nạn cận kề

Bác Trần Ngọc Quyến, Bí thư chi bộ và cũng là tổ trưởng tổ dân phố 119 phường Láng Hạ, than thở: “Bất kể ngày đêm, nhiều xe có trọng tải lớn đi qua tuyến đường này thường xuyên bấm còi rất to với những tiếng còi dài, đủ âm thanh kỳ quái làm huyên náo cả tuyến đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Khổ nhất vẫn là người già và trẻ con khi đang ngủ cứ phải giật mình thon thót và như thức trắng đêm bởi những tiếng còi dị hợm ấy”. Người dân quanh khu vực và truyến tuyến đường này đã nhiều lần làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết.

Theo quy định của Cục Đăng kiểm, mức âm thanh đối với các loại còi khi sử dụng trong thành phố (trừ những tuyến phố cấm bấm còi) chỉ được dao động từ 90 - 115 decibel. Thực tế qua khảo sát của đơn vị, nhiều lái xe còn lắp những loại còi với âm thanh “khủng” lên tới gần 300 decibel. Việc sử dụng những còi này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể là tính mạng của người đi đường. Nhằm hạn chế tối đa những hậu quả xấu do dùng các loại còi xe không đúng quy chuẩn, Đội CSGT số 3 (CA Hà Hội) được giao nhiệm vụ xử lý những vi phạm liên quan đến đèn, còi.

Nhiều người điều khiển xe ở phía trước khi nghe thấy những tiếng còi dài chói tai hay những chiếc xe máy được lắp còi ô tô kêu inh ỏi phía sau đã loạng choạng tay lái. Thậm chí có những phụ nữ chở con nhỏ vì quá sợ đã luýnh quýnh tấp vội xe vào lề đường bất chấp sự nguy hiểm khi phía sau đang có xe khác trờ tới.

Không chỉ có vậy, nhiều đối tượng là thanh thiếu niên còn lắp trên xe gắn máy những loại còi với âm thanh kỳ quái có công suất cực lớn khiến người đi đường giật mình tưởng đang đi bên cạnh một chiếc xe tải! Tham gia cùng tổ CSGT, chỉ trong vòng 20 phút, tại chốt kiểm tra ở đường Nguyễn Chí Thanh, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông - Đội CSGT số 3 đã xử lý 5 trường hợp ô tô vi phạm quy định sử dụng đèn, còi không đúng quy định.

Cũng có một số xe đang nhấn còi kêu như heo bị chọc tiết, làm ồn ào một đoạn đường dài, khi thấy CSGT vội tăng ga bỏ chạy, không quan tâm đến sự an toàn của người dân tham gia giao thông trên đường.

Khi thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên vì sao CSGT không “thèm” đuổi theo xe vi phạm ấy, trung tá Nguyễn Trọng Nho, Đội phó Đội CSGT số 3, nói: “Đối với những trường hợp này chúng tôi đều ghi lại BKS xe, thông báo với các tổ tuần tra kiểm soát giao thông khác trên tuyến để phối hợp xử lý. Việc đuổi theo các phương tiện đó cũng được chúng tôi cân nhắc và tính toán kỹ sao cho vừa đảm bảo ATGT cho những người dân trên đường cũng như xử lý hiệu quả các vi phạm” .

***

Thật ra, để xử lý các trường hợp vi phạm, CSGT còn gặp không ít khó khăn về trang thiết bị để kiểm tra âm thanh của còi xe. Việc mang máy đo cường độ âm thanh decibel của tiếng còi cũng hạn chế, do đó nhiều lái xe còn “cãi chày cãi cối” khi vi phạm. Mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm hiện nay vẫn còn quá thấp. Nghị định 146 của Chính phủ quy định, phạt tiền 200.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi. Mức phạt trên vẫn là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với những trường hợp vi phạm.

PHAN ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị ngóng đất xây nhà tái định cư. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Nỗi lo thường trực ở vùng sạt lở - Bài 1: Còn lắm lo toan

Chính quyền và người dân các vùng sạt lở kinh hoàng tại Quảng Nam và Quảng Trị dẫu căng sức khắc phục hậu quả trong nhiều tháng qua, nhưng những tổn thất và phạm vi thiệt hại rộng đã khiến việc tái thiết cuộc sống người dân còn ngổn ngang, bộn bề khó khăn.

Cuộc thi phóng sự - ký sự báo chí Người tốt - Việc tốt

Nặng tình với áo dài

96 tuổi, mắt đã lòa, cụ Đẹ ngạc nhiên khi biết có cô Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo dài, một khách lạ từ miền Nam xa xôi tới tận làng mình, nhà mình chỉ vì muốn xin tấm áo dài cũ. “Các anh chị nán lại ăn bữa cơm quê Bắc bộ”, nói rồi gia đình cụ Đẹ tranh thủ “hội ý” ba thế hệ con cháu về việc có tặng lại hay không chiếc áo dài đã theo cụ suốt cuộc đời trình diễn…

Ảnh

Bền gan tuyến đầu

Chợp mắt chưa được bao lâu, số hotline của khu điều trị reo vang, họ lại hối hả lao đến tận tình cứu chữa, kéo bệnh nhân rời xa lưỡi hái “tử thần Covid-19”.

Video