Bát nháo lấp đìa tôm, phân lô bán nền tại Khánh Hòa

Hàng loạt khu đất nuôi trồng thủy sản, chủ yếu đất đìa tôm ven đầm Thủy Triều (thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) được san ủi, chuyển đổi, làm đường để phân lô bán nền tràn lan. Điều này đi ngược lại chủ trương “siết” nạn phân lô bán nền của địa phương sau khi có sự phát triển "nóng" thời gian qua.

Theo ghi nhận, tại địa bàn xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, nhiều ô đìa rộng hàng ngàn mét vuông trước đây nuôi trồng thủy sản đã được một số cá nhân đổ đất, san nền, mở đường và trồng lèo tèo một vài cây xanh; cắm cọc phân lô từ 80m2 đến hơn 100m2. Sau khi đất được chuyển đổi, phân lô, các chủ đất kết hợp với các sàn bất động sản (BĐS) chào mời khách trên nhiều trang mạng xã hội.

Với những thông tin mơ hồ về khu đất nhưng các trang mạng đã mượn các từ khóa như: Bãi Dài – Cam Ranh, nơi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang hướng đến mạnh mẽ, với 45 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư…

Hay khu đất ngay trung tâm hành chính huyện Cam Lâm và sân bay quốc tế Cam Ranh. Kết nối trực tiếp quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam thuận lợi phát triển giao thương, hưởng lợi trực tiếp từ các dự án lớn ven đầm Thủy Triều.

Các sàn còn giới thiệu các lô đất này là dự án Ocean View, Khu dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây. Trước các thông tin trên, nhiều người kỳ vọng để đầu tư sinh lời nên đã tìm hiểu và đăng ký mua.

Thậm chí, khá nhiều người ở Hà Nội, TPHCM cũng đã hỏi về các khu đất trên vì giá khá rẻ (chỉ gần 800 triệu đồng/100m2) trong khi lại quá gần biển và các resort cao cấp và sân bay.

Tuy nhiên, các lời giới thiệu “trên trời” không thực tế bởi các lô đất này nằm ở bờ Tây đầm Thủy Triều, cách các dự án ở Bãi Dài từ 10-20km và cách sân bay quốc tế Cam Ranh từ 15- 20km.

Hơn thế, các khu đất này đều nằm trong khu vực cách xa đường chính và cách trung tâm TP Nha Trang vài chục cây số. Như tại thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, theo chân một môi giới, chúng tôi được giới thiệu chạy lòng vòng qua một vài cung đường, rồi được đưa đến bãi đất trống nằm cạnh đầm Thủy Triều – nơi vốn là đìa nuôi tôm của dân mới được đổ đất san lấp. 

Theo người môi giới, khu này đang được sàn BĐS Tâm Real, New City đang đẩy mạnh việc bán hàng và bán siêu chạy.

"Giá dao động từ 7-12 triệu đồng/m2 cho các lô từ 80 đến hơn 100m2, riêng lô gốc giá 18 triệu đồng/m2. Hiện bên em còn 9 lô, chiều ngang mỗi lô là 7m, diện tích đều trên 100m2, đường rộng 7m tính cả vỉa hè. Công ty em đã bán được hơn 30 lô, có nhóm khách đi xe 50 chỗ từ Đà Lạt xuống đến thấy là mua ngay. Cái đìa bên cạnh, chủ đầu tư cũng đang chuẩn bị lấp thêm, mở rộng thêm nên sau này rất có ưu thế", người môi giới thuyết phục chúng tôi. 

Người môi giới này cũng khẳng định, hiện có thể tách sổ, bây giờ chỉ đi công chứng, sang tên và tầm hơn 10 ngày là xong. Theo người dân tại khu vực này, thời gian gần đây có rất nhiều người đến hỏi mua đất đìa để san lấp, phân lô bán nền. 

Trước đó, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất san lấp. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại huyện Cam Lam đi trái lại chỉ đạo.

Liên quan đến việc phân lô bán nền tràn lan tại địa phương, chúng tôi trực tiếp đề nghị chính quyền địa phương xã Cam Hải Tây cung cấp một số thông tin, tuy nhiên, chính quyền tại đây quanh co, im lặng sau nhiều ngày chúng tôi đề nghị. Điều này có dấu hiệu né tránh trách nhiệm. Phải chăng, việc tràn lan phân lô bán nền tại đây có sự “bảo kê, lợi ích nhóm”?

Trao đổi với báo chí, một đại diện Sở Xây dựng cho biết, những khu phân lô như thế này đi ngược chủ trương của tỉnh; nếu rà soát không phù hợp quy hoạch, hạ tầng không đồng bộ, đảm bảo và tác động môi trường chưa được phê duyệt rất khó được cấp phép xây dựng.

Tin cùng chuyên mục