Bắt nhóm chuyên lừa đảo bán sắt qua mạng, chiếm đoạt tiền

Sau khi nhận đơn tố tố giác tội phạm của người dân về việc bị 1 công ty lừa đảo bán sắt thép qua mạng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, Công an quận Bình Tân đã nhanh chóng vào cuộc bắt giữ nhóm đối tượng gây án.
Đối tượng Sơn lúc bị bắt. Ảnh: C.T
Đối tượng Sơn lúc bị bắt. Ảnh: C.T

Ngày 24-10, Công an quận Bình Tân, TPHCM cho biết, đang tạm giữ với Nguyễn Văn Sơn (SN 1994, ngụ quận Bình Tân), Trần Hữu Thắng (SN 1997), Thái Bá Oanh (SN 1984), Trần Quang Vượng (SN 1988) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1996, cả 4 cùng ngụ tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bắt nhóm chuyên lừa đảo bán sắt qua mạng, chiếm đoạt tiền ảnh 1 Nhóm đối tượng gồm: Vượng, Oanh, Thắng, Hiếu, Sơn tại cơ quan công an (từ trái qua phải). Ảnh: C.T

Theo điều tra, ngày 2-10, Công ty Vật liệu Xây dựng Đ.H. có trụ sở tại tỉnh Phú Yên gửi đơn đến Công an quận Bình Tân tố cáo bị chiếm đoạt số tiền gần 400 triệu đồng. Theo đơn tố cáo, do có nhu cầu cần mua sắt xây dựng nên công ty này lên mạng xã hội tìm và thấy Công ty TNHH Thương mại thép Nhật Nguyên có bán sắp nên liên hệ, ký hợp đồng mua 44 tấn sắt với số tiền là 730 triệu đồng.

Ngày 1-10, Công ty Đ.H. thuê 2 xe ô tô tải tới bãi xe Liên Minh 2, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân để nhận hàng. Hai tài xế kiểm tra đủ lượng sắt nên báo về cho Công ty Đ.H.. Sau đó, Công ty này chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của Công ty Nhật Nguyên.

Khi về tới nơi, kiểm tra lại số sắt trên xe thì chỉ có 22 tấn, liên hệ lại với Công ty Nhật Nguyên không được, nên Công ty Đ.H. tố cáo tới công an.

Đến ngày 12-10, Công an quận Bình Tân tiếp tục nhận tin tố giác của anh D.T. (SN 1984, ngụ quận 8) tố cáo Công ty thép Nhật Nguyên lừa đảo gần 100 triệu đồng. 

Ngày 5-10, anh T. liên hệ qua số điện thoại của 1 người tên Hiếu bán sắt có giá 184 triệu đồng. Sau đó, anh T. và Hiếu thống nhất lập hợp đồng mua bán. Ngày 11-10, anh T. chuyển số tiền gần 100 triệu đồng vào ngân hàng của  Công ty Thép Nhật Nguyên. Sau khi nhận tiền xong, Hiếu không giao sắt và hủy liên lạc với anh Thanh để chiếm đoạt tiền.

Nhận tin báo, Công an đã vào cuộc điều tra truy xét mời Sơn, Thắng, Vượng, Oanh, Hiếu về trụ sở làm việc. Qua làm việc, nhóm đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Sơn sử dụng giấy CMND của người khác để thành lập Công ty TNHH Thương Mại Thép Nhật Nguyên có địa chỉ ở đường Thới Hoà, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Bắt nhóm chuyên lừa đảo bán sắt qua mạng, chiếm đoạt tiền ảnh 2
Bắt nhóm chuyên lừa đảo bán sắt qua mạng, chiếm đoạt tiền ảnh 3 Tang vật thu giữ. Ảnh: C.T

Sơn quảng cáo trên trang mạng xã hội và lập trang bán hàng sắt giá rẻ. Sau khi thoả thuận việc bán sắt với khách hàng xong, Sơn sử dụng pháp nhân của công ty để ký hợp đồng, yêu cầu khách chuyển tiền vào tài khoản. Sau khi nhận được tiền, Sơn cùng đồng bọn tắt điện thoại và chặn mạng xã hội để khách không liên lạc được nhằm chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, Sơn chỉ đạo đồng bọn dùng máy cắt để cắt sắt các loại thành từng đoạn dài 25-35cm. Sau đó, nhóm dùng máy hàn các đoạn sắt lại thành từng khối chồng lên nhau. Tiếp đó, nhóm dùng bình xịt sơn vào đầu các khối sắt, đưa các khối sắt cắt ngắn đã hàn độn vào giữa các đầu bó cây sắt cùng loại (phi) mua ở một đầu cây sắt và dùng sắt phi 6 buộc chặt thành bó, còn đầu còn lại thả tự do gây khó khăn cho việc kiểm đếm ở đầu này. 

Khi khách hàng bị lừa do chỉ kiểm đếm số lượng đầu sắt các đối tượng đã cắt ngắn hàn dính với nhau. Sau khi kiểm đếm đủ số lượng đầu sắt thì các đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển tiền và thực hiện thủ đoạn giao hàng thiếu khối lượng. 

Sau khi nhận tiền hết của khách hàng, các đối tượng rời hiện trường và tắt điện thoại và chặn mạng xã hội để khách hàng không liên lạc được, nhằm chiếm đoạt tiền. Bằng các thủ đoạn này các đối tượng chiếm đoạt hơn 50% số lượng sắt khách hàng mua.

Công an đề nghị ai là nạn nhân của nhóm trên đề nghị liên hệ Đội CSĐTTP về KT&CV Công an quận Bình Tân, TPHCM (số điện thoại 02837560100) để trình báo hoặc gọi cho điều tra viên Lê Hoàng Công (số điện thoại: 0938558660) để trình báo.

Tin cùng chuyên mục