Bệnh viện đầu tiên của cả nước thành lập khoa Covid-19

Chiều 7-1, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Khoa Covid-19. Tới dự có TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Báo cáo tại buổi lễ, PGS-TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, Khoa Covid-19 được thành lập trên cơ sở Khu tiếp nhận và điều trị Covid-19 hiện hữu. Khu này ra đời trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 13-7-2021, chuyên tiếp nhận và thu dung điều trị các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm. Khu vực này tách biệt hẳn với khu nội trú để vừa thuận lợi cho công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bệnh viện đầu tiên của cả nước thành lập khoa Covid-19 ảnh 1 Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 1 tại lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Khoa Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bệnh viện đầu tiên của cả nước thành lập khoa Covid-19 ảnh 2 Lực lượng bác sĩ phụ trách Khoa Covid-19 tại BV Nhi Đồng TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khoa Covid-19 của bệnh viện là cơ sở thu dung, điều trị trẻ em theo mô hình tháp 3 tầng. Khoa có quy mô 150 giường, chia thành khu điều trị và khu hồi sức, tiếp nhận bệnh nhân từ nhẹ đến nặng, nguy kịch.

Trong đó, khu điều trị Covid-19 có 120 giường bệnh, tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm, được phân loại điều trị thuộc tầng 1 và tầng 2, bao gồm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ - trung bình hoặc có chỉ định điều trị bệnh lý nền và không cần hồi sức tích cực.

Khu hồi sức Covid-19 quy mô 30 giường, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm, được phân loại điều trị thuộc tầng 3. Đó là những bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch, có rối loạn huyết động, tổn thương đa cơ quan cần hồi sức và hỗ trợ hô hấp tích cực với các kỹ thuật chuyên sâu như thở áp dương liên tục qua mũi (NCPAP), thở oxy lưu lượng cao qua mũi (HFNC), thở máy không xâm lấn và xâm lấn, hoặc cần can thiệp lọc máu liên tục, ECMO. Bên cạnh đó, Khoa Covid-19 còn có khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có chỉ định phẫu thuật.

Trưởng khoa là PGS-TS-BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Phó Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1, đồng thời là Trưởng Bộ môn Nhi Đại học Y Dược TPHCM kiêm Phó Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Cũng theo, PGS-TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, việc đưa Khoa Covid-19 vào hoạt động nằm trong định hướng đưa bệnh viện trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều trị Covid-19 và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp ở trẻ em. Nơi này sẽ tham gia xây dựng phác đồ điều trị cùng Bộ Y tế, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về hồi sức cấp cứu, thở máy, lọc máu liên tục, ECMO cho các bệnh viện trong và ngoài thành phố, hướng dẫn lý thuyết, thực hành lâm sàng cho học viên y khoa đại học và sau đại học.

Bệnh viện đầu tiên của cả nước thành lập khoa Covid-19 ảnh 3 TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Khoa Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại buổi lễ, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thay mặt lãnh đạo Sở Y tế chúc mừng sự nỗ lực của tập thể đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã vượt qua khó khăn, góp phần điều trị cho hơn 5.000 F0 trẻ em. Đặc biệt, bệnh viện đã cứu sống hàng chục ca F0 trẻ em bệnh nặng, nguy kịch, có bệnh nền, yếu tố nguy cơ cao, diễn tiến nặng có chỉ định can thiệp ECMO và lọc máu liên tục.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Đây là bệnh viện đầu tiên của TPHCM và cả nước thành lập Khoa Covid-19, việc này thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ thầy thuốc thành phố. Việc thành lập khoa Covid-19 trong bệnh viện đa khoa sẽ góp phần điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được tốt hơn”.

Bệnh viện đầu tiên của cả nước thành lập khoa Covid-19 ảnh 4 Khoa Covid-19 của bệnh viện là cơ sở thu dung, điều trị trẻ em theo mô hình tháp 3 tầng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bệnh viện Nhi đồng 1 là một trong 3 bệnh viện chuyên khoa nhi tuyến cuối của TPHCM và các tỉnh phía Nam. Bệnh viện được khởi công xây mới 3 khối nhà hiện đại từ tháng 7-2019, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Tin cùng chuyên mục