Bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận chỉ đạo chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ

Được gọi lên bục khai báo, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN khẳng định, trong dự án Ethanol Phú Thọ, bản thân ông không có bất cứ chỉ đạo nào liên quan tới chỉ định thầu. 

Ngày 8-3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol Phú Thọ) đối với 12 bị cáo, trong đó có Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Đáng chú ý, trong phần xét hỏi, phiên tòa đã nóng lên cuối ngày khi tới lượt các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trực tiếp khai báo về hành vi phạm tội của mình. 

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng đối với các hành vi của 12 bị cáo xác định, tháng 7-2007, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN có nghị quyết xây dựng đề án đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở khu vực phía Bắc (tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Sau đó, PVB có hồ sơ mời thầu gói thầu TK05; Tổng Công ty cổ phần xây lắp du khí Việt Nam - PVC đã thành lập Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu trên.

Bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận chỉ đạo chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa

Mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng bị cáo Đinh La Thăng và Trần Thị Bình (lần lượt khi đó là Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng Giám đốc PVN) đã định hướng, chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu trên. Hậu quả, từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỷ đồng.

Với cáo buộc này, bị cáo Đinh La Thăng trong phần thẩm vấn của mình đã phủ nhận chỉ đạo chỉ định thầu. Theo bị cáo Thăng, việc chỉ định thầu không phải trách nhiệm cho nên không có bất kỳ một chỉ đạo nào.
"Trách nhiệm đó là của chủ đầu tư. Với tư cách là trưởng ban chỉ đạo tại PVN tôi có chủ trì một số cuộc họp của ban chỉ đạo, còn cụ thể ngày tháng phải xem mới nhớ được", bị cáo Thăng nói.
Khi được chủ tọa nhắc lại mốc thời gian ngày 7-5-2009, có chủ trì cuộc họp để nghe PVB, PVC báo cáo về việc triển khai nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ? Bị cáo Thăng khẳng định, mình có chủ trì cuộc họp đó.
Cựu lãnh đạo PVN cũng cho biết, theo quy chế làm việc của ban chỉ đạo, ban chỉ đạo chỉ đôn đốc về mặt tiến độ, còn quyết định các vấn đề của dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư.
"Các đơn vị thành viên của Tập đoàn chỉ giới thiệu PVC tham gia dự án, chứ không có trách nhiệm chỉ định liên danh nhà thầu. Cho nên trách nhiệm đánh giá năng lực nhà thầu là chủ đầu tư, PVN không có bất kỳ một văn bản nào giới thiệu, hoặc ra nghị quyết là PVB phải giao dự án đó cho Liên danh nhà thầu", ông Thăng khẳng định trước tòa.
HĐXX sau đó tiếp tục làm rõ việc bị cáo Đinh La Thăng có hay không có chỉ đạo bị cáo Trần Thị Bình, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN trong việc lựa chọn nhà thầu. 
Bị cáo Thăng tiếp tục khẳng định lại, ban chỉ đạo không làm thay trách nhiệm của chủ đầu tư, mọi việc quyết định đến dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư, ban chỉ đạo chỉ đôn đốc về mặt tiến độ, các vấn đề khác chủ đầu tư hoàn toàn quyết định.
Bị cáo Thăng cũng phủ nhận việc có tham gia chỉ định PVC phải nhận thầu với giá 59 triệu USD. 
Đối chất với lời khai của bị cáo Thăng, HĐXX yêu cầu bị cáo Vũ Thanh Hà, cựu Tổng Giám đốc PVB trình bày lời khai về nội dung cuộc họp ngày 7-5-2009 với bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Hà nói trong cuộc họp đó có nói về năng lực của PVC. 
Bị cáo Thăng sau đó bị HĐXX yêu cầu xác nhận lại lời khai. Bị cáo Thăng nói: "Tôi không yêu cầu PVC thực hiện, tôi chỉ chỉ đạo chị Trần Thị Bình tham gia gói thầu đó phải đảm bảo điều kiện mà chủ đầu tư đưa ra, chứ không bắt buộc PVC thực hiện. Gói thầu này do chủ đầu tư xem xét, đánh giá năng lực, quyết định ký hợp đồng; PVC chỉ là một đối tác trong kinh doanh và chủ đầu tư PVB là đối tác ký hợp đồng; PVB không phải là cấp dưới, không thuộc hệ thống của PVN. Do đó, PVB không phải chịu trách nhiệm về nghị quyết của PVN”, bị cáo Thăng khẳng định.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh sau đó được yêu cầu trình bày lời khai, bị cáo nói rõ ràng về quá trình công tác tại PVC. Bị cáo này rất ngạc nhiên khi HĐXX đề cập tới gói thầu TK05 mà mà mình đứng đầu doanh nghiệp nộp hồ sơ thầu. 
Khi được HĐXX giải thích chi tiết gói thầu, bị cáo này mới nhớ ra từng nội dung của vụ việc. Thừa nhận bản thân có gửi PVB văn bản đề nghị thay đổi một số tiêu chí để liên danh đáp ứng được yêu cầu mời thầu; đồng thời cũng thừa nhận PVC đã không đáp ứng một số tiêu chí để tiếp tục thực hiện gói thầu TK05. 
Ngày mai, 9-3, tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo khác.

Tin cùng chuyên mục