Bị chó nhà cắn, hai trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM đã tiếp nhận 2 trường hợp bị chó nhà cắn dã man. Việc trẻ bị chó cắn không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn tác động tới chức năng hoạt động của bé sau này.

Sáng 11-1, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM thông tin, vừa cấp cứu cho 2 bé bị chó nhà cắn nghiêm trọng.

Trường hợp thứ nhất là em N.T.L., (1 tuổi, ngụ Đắk Lắk), theo người nhà bệnh nhi, vào buổi trưa khi mọi người đang bận công việc, nên để bé chơi một mình. Trong lúc chơi đùa, bé có lấy cái cọc tre đánh vào con chó. Bất ngờ con chó nhà (có trọng lượng 19 kg, gấp 3 lần bé L.,) lao vào cắn xé.

Nghe tiếng con khóc thảm, người nhà chạy lên thì thấy mặt bé đã bị chó cắn rách mặt. Người mẹ vội bế con tới bệnh viện địa phương cấp cứu. Các bác sĩ đã sơ cứu bệnh nhi và chuyển xuống bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cấp cứu.

Theo BS Nguyễn Thế Huy,  Phó trưởng khoa Tai mũi họng BV Nhi đồng 1, lúc nhập viện, tình trạng bé trai bị chó cắn rất nặng, mất cả phần mũi, mất cả sụn sống mũi và sụn thác mũi. “Hiện bé đang được tiêm kháng sinh loại mạnh để ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên không thể tiên lượng tình trạng sau này của bé”- BS Nguyễn Thế Huy cho hay.

Trường hợp thứ 2 là bé trai tên N.T.Đ., (5 tuổi, ở Long Thành, Đồng Nai) cấp cứu lúc 3 giờ 30 ngày 7-1 vì bị 2 con chó béc giê cắn xé khiến bé Đ., bị thủng khí quản. Khí đã tràn xuống dưới đùi. Các khoang trong bụng bị khí tràn vào hết, tình trạng rất nguy kịch.

Bị chó nhà cắn, hai trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch ảnh 1 Bé N.T.Đ., đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tích cực

Ngay lập tức bé được chuyển vào phòng mổ cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành khâu lại vết hở và phát hiện vết thủng ngay sụn thứ nhất của khí quản. Đây chính là nguyên nhân khiến khí tràn khắp cơ thể bệnh nhi. Hiện sức khỏe bé đã ổn định, tiên lượng tốt, dự kiến 2 ngày tới sẽ rút nội khí quản.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thế Huy, việc để trẻ nhỏ chơi đùa một mình cùng với chó, đặc biệt những con chó to là cực kỳ nguy hiểm. Các bậc cha mẹ nên để ý, quan tâm đến con nhỏ để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Hơn nữa, trong miệng chó có nhiều loại vi trùng, nhất là ở răng và nước bọt. Khi bị chó cắn xé, vi trùng sẽ lây lan vào các mô, gây nguy hiểm cho trẻ. Bị chó cắn không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ mà còn tác động tới chức năng hoạt động của bé sau này.

Tin cùng chuyên mục