“Bi kịch”… bãi đậu xe

Một ngày đầu tháng 5-2015 chúng tôi đến bãi đậu xe cao 10 tầng, hiện đại của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TPHCM. Trống trải…, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi. Chỉ có vài chục chiếc xe lưu đậu trong khi sức chứa của bãi lên tới gần 1.000 chiếc ô tô. Bãi đậu xe nằm ở vị trí vô cùng đắc địa với hai mặt tiền: một hướng mặt ra đường Võ Văn Kiệt, mặt kia hướng ra đường Cô Giang.

Chưa kể, tại đây Samco còn tổ chức các dịch vụ sửa chữa xe nếu chủ xe có nhu cầu. Ấy vậy nhưng vẫn không hấp dẫn được nhiều xe lưu đậu. Lãnh đạo Samco có lúc đã phải tính đến việc “nếu cần, Samco sẵn sàng tổ chức xe trung chuyển đưa đón người gửi xe vào khu vực trung tâm thành phố!”…

Thật ra, không phải Samco mới gặp khó trong việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe tập trung có quy mô bài bản. Trước Samco cũng có một đơn vị tham gia đầu tư xây dựng bãi đậu xe theo chủ trương xã hội hóa của thành phố, dành cho xe tải tại huyện Bình Chánh và cũng gặp tình huống này. Vị trí bãi đậu xe được Sở GTVT TPHCM cùng các sở ngành liên quan tính toán, khảo sát kỹ rồi mới thông qua, thế nhưng bãi đậu xe vẫn không thu hút được nhiều xe vào lưu đậu. Vì sao vậy?

Các tuyến đường xung quanh bãi đậu xe vẫn cho xe dừng, đậu… thoải mái, và đây chính là lý do chính khiến nhiều tài xế không mặn mà đưa xe vào đậu trong bãi để tốn phí. Và “bi kịch” của hai bãi đậu xe quy hoạch hiện đại đầu tiên ở TPHCM chính là vấn đề này. Xung quanh bãi đậu xe cao tầng của Samco là khá nhiều tuyến đường vẫn cho đậu xe dưới lòng lề đường…

Cũng chẳng riêng hai đơn vị trên gặp khó, lãnh đạo một cao ốc trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 (xin được phép giấu tên) cho biết, khi xây cao ốc, đơn vị đã được khuyến cáo nên đầu tư xây dựng thêm tầng hầm giữ xe nhằm tạo thêm điểm giữ xe cho thành phố.

Thế nhưng, từ khi cao ốc đi vào hoạt động đến nay, nhiều khách đến làm việc tại các văn phòng thuê ngay trong cao ốc cũng… chẳng thèm gửi xe vào tầng hầm. Thường họ tranh thủ đậu sát lề đường và mở đèn báo hiệu xe tạm dừng để qua mặt ngành chức năng. Chưa kể, đa số người dân Việt Nam vẫn chưa có thói quen gửi xe và đi bộ một quãng đường xa tới điểm cần tới. Với nhiều người, nơi đậu xe chỉ cách nơi đến vài chục mét mới là thuận tiện.

Trong khi đó, các điều kiện để làm thay đổi thói quen “thuận tiện” của người dân như giữ cho vỉa hè thông thoáng, tạo bóng mát hấp dẫn người đi bộ ở nhiều nơi, ngay tại khu vực trung tâm thành phố lại chưa được quan tâm đúng mức.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TPHCM sẽ còn hình thành nhiều bãi đậu xe ngầm tập trung như bãi đậu ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, dưới sân khấu Trống Đồng… cùng nhiều tầng hầm giữ xe trong các cao ốc.

Tuy nhiên, trước “bi kịch” của những bãi đậu xe tập trung đã hình thành, một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực đầu tư bãi đậu xe đã chia sẻ: “Bên cạnh chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đậu xe, TPHCM phải lưu ý cấm không cho xe dừng, đậu lấn chiếm lòng lề đường”. Tất cả xe, khi có nhu cầu lưu đậu đều phải vào các bãi giữ xe. Bên cạnh đó phải giữ cho lề đường thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân đi bộ, bởi chắc chắn khó có thể có sẵn các bãi đậu xe “ngay bên cạnh mình” để người dân không phải đi bộ xa… Phải hội tụ đủ các yếu tố ấy thì việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe tập trung mới phát huy hiệu quả, giúp thành phố văn minh, trật tự hơn.

Nguyễn Khoa

Tin cùng chuyên mục