Bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước tháng 10 tới

Trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp Quốc hội chiều 8-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: “Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Hà Nội thì mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với phóng viên chiều 8-6
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với phóng viên chiều 8-6

Được hỏi về việc Tổng thầu Trung Quốc “đòi” phía Việt Nam chi thêm 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông,  Bí thư Vương Đình Huệ trả lời: “Tôi không rõ về việc này, vì chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đó là trao đổi giữa Tổng thầu Trung Quốc và Bộ GTVT”.

Về tiến độ đánh giá an toàn của dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, dự án đã đạt được 12/13 chứng chỉ an toàn, song chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế và được tư vấn Pháp thực hiện đánh giá. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc chưa thể có mặt tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Khi họ có thể sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường”, Bí thư Hà Nội nói.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận “còn có vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án, song hiện có nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát”.

Đề cập đến vai trò của Hà Nội đối với dự án này,  Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: “Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án, Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ. Hà Nội có một tổng công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để lâu thì giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn. Tóm lại, dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Tất nhiên, Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt”.

Được hỏi về việc tiếp tục triển khai một số dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội tới đây, Bí thư Vương Đình Huệ nhận định: “Còn quá sớm để nói về việc đầu tư các dự án khác. Hiện nay cần tập trung để hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông”.

Tin cùng chuyên mục