Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tính toán lại bộ mặt đô thị, xây nhà trọ đúng quy cách

“Lúc này chúng ta tính toán lại bộ mặt đô thị, yêu cầu các chủ nhà trọ khi xây dựng phải thực hiện theo đúng quy cách, trước hết là phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, kể cả công tác phòng cháy chữa cháy”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngày 16-10, Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức lần thứ 3, khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tính toán lại bộ mặt đô thị, xây nhà trọ đúng quy cách ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Xây dựng nhà lưu trú công nhân

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, qua 9 tháng đầu năm, Đảng bộ TP Thủ Đức được thành lập và đi vào hoạt động thì có hơn 4 tháng phải phòng chống dịch. Dù vậy, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức đã xác định trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện những công việc có tính định hướng lâu dài, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Cụ thể, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, vận động nhân dân vẫn được duy trì, đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, phong trào “Thủ Đức nghĩa tình - Vì dân phục vụ” đã lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh to lớn của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Cùng với đó, chủ động, linh hoạt, sáng tạo kịp thời trong các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, quyết tâm không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại phía sau.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phân tích, TP Thủ Đức có các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, nhu cầu nhà ở của người lao động rất lớn. Tuy nhiên, qua đợt dịch bệnh làm bộc lộ rõ bất cập ở các khu nhà trọ, với không gian chật hẹp, dễ làm phát sinh và lây lan dịch bệnh. Do đó, đây là một nội dung mà TP Thủ Đức sẽ tập trung khắc phục, bằng việc triển khai nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, để đảm bảo phát triển kinh tế cũng như nâng cao, cải thiện đời sống người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tính toán lại bộ mặt đô thị, xây nhà trọ đúng quy cách ảnh 2 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu tái khẳng định, TP Thủ Đức đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Trong số 34 phường ở địa phương có 27 phường đạt cấp độ 1, 7 đạt cấp độ 2. Tuy nhiên, các phường cần đánh giá sâu hơn đến các khu phố, tổ dân phố để xác định các vùng an toàn và chưa an toàn. Qua đó, thành phố có đối sách phù hợp, vừa duy trì được thành quả trong phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, lúc này việc xử lý các F0 mới trong cộng đồng dân cư theo hộ riêng lẻ, kể cả trong chung cư là không khó. Song, điều đáng lo là các ca mắc mới mang virus từ nơi làm việc về nhà hoặc ngược lại, tạo nguy cơ phát sinh các chuỗi lây nhiễm mới.

Vì vậy, đồng chí yêu cầu ngành y tế của TP Thủ Đức nghiên cứu các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, xử lý thu dung, quản lý “F1 gần” tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có quy mô lớn. Việc này nhằm ứng phó kịp thời, tránh lây lan để các đơn vị yên tâm sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, từng cá nhân không được chủ quan, luôn đảm bảo tuyệt đối các nguyên tắc phòng chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức thông tin thêm, công tác điều hành của bộ máy chính quyền ở TP Thủ Đức còn nhiều khó khăn do quy mô lớn. Các đầu mối hành chính trực thuộc nhiều, các vấn đề tồn đọng từ 3 quận cũ trước đây khá lớn. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự lãnh đạo UBND TP Thủ Đức tương đương cấp quận và chưa có cơ chế hoạt động phù hợp. Điều này tạo ra những áp lực rất lớn trong điều hành, xử lý công việc và giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính của người dân.

Đánh giá xác đáng “sự chung tay chống dịch”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, dịch Covid-19 với biến chủng Delta gây ra tác động mang tính lịch sử chưa từng có, làm đảo lộn mọi hoạt động kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Nhìn lại 9 tháng qua, dịch bệnh tác động về mọi mặt đến TPHCM và TP Thủ Đức.

Đặc biệt, TP Thủ Đức mới thành lập, “vừa chạy vừa xếp hàng”, lại phải tập trung phòng chống dịch. “Điểm lại như vậy để thấy thành công trong phòng chống dịch ở TP Thủ Đức là rất đáng trân trọng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét và bày tỏ vui mừng trước việc đến thời điểm này, TP Thủ Đức đã cùng với TPHCM đã bước vào thời điểm kiểm soát được dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu TP Thủ Đức cần đánh giá xác đáng, đầy đủ vai trò của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn căng thẳng chống dịch vừa qua. Qua đó cũng thể hiện được trách nhiệm, thái độ, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc đánh giá cũng giúp phát hiện được những trường hợp dũng cảm, trách nhiệm trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng cũng như sự năng động, chủ động của các cấp ủy đã đưa ra các mô hình, giải pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội. Ngược lại, việc đánh giá cũng giúp nhận diện được những cá nhân, đơn vị thiếu chủ động, sợ hãi…

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM thống nhất với những phương hướng, nhiệm vụ được Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức thảo luận và đồng tình với những kiến nghị của TP Thủ Đức. Đồng chí còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND TPHCM về cơ chế, chính sách phân cấp, giao việc để TP Thủ Đức chủ động. “Quan điểm là việc gì TP Thủ Đức làm tốt hơn TPHCM, nhanh hơn, hiệu quả hơn thì giao. Luật đã định rồi thì giao luôn, chưa có thì thí điểm”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và khẳng định TP Thủ Đức dám nhận thì TPHCM sẽ dám giao.

Vì vậy, đồng chí yêu cầu TP Thủ Đức mạnh dạn kiến nghị để TPHCM mạnh dạn phân cấp, tạo điều kiện trên từng lĩnh vực.

Biến đau thương thành hành động

Về nhiệm vụ của TP Thủ Đức trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho hay, hiện nay có rất nhiều nội dung cần tập trung thực hiện nhưng yêu cầu triển khai trên tinh thần biến đau thương thành hành động. “Hành động hiệu quả cụ thể là câu  trả lời tốt nhất cho những khẩu hiệu của TP Thủ Đức”, Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích và dẫn chứng về chương trình “Thủ Đức nghĩa tình - Vì dân phục vụ”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tính toán lại bộ mặt đô thị, xây nhà trọ đúng quy cách ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đồng chí cũng lưu ý, định hướng phát triển của TP Thủ Đức sẽ thành TP thông minh, Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông, nên trong từng hành động, dù rất nhỏ cũng phải thực hiện theo hướng này. Địa phương cũng phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có các giải pháp, ứng dụng công nghệ, đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Theo đồng chí, thời gian chống dịch vừa qua, TPHCM đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và để tránh lặp lại thì phải có phương pháp thông minh, suy nghĩ thông minh, việc làm thông minh.

Về việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ cần thường xuyên mà TP Thủ Đức phấn đấu, do đó phải có hành động cụ thể, bằng sự quyết tâm và hành động quyết liệt.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thời gian qua, TP Thủ Đức nhận rất nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ, đùm bọc của người dân. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, TP Thủ Đức phải tri ân, cố gắng không để sót ai. Cùng với TPHCM, chăm lo chu đáo cho người già neo đơn và trẻ mồ côi.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, tỷ lệ tiêm ngừa vaccine đạt tỷ lệ cao là một trong những điều kiện quan trọng chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới”. Tuy nhiên, TP Thủ Đức cũng cần rà soát, tiêm vét không để sót và chú ý đến những trường hợp từ những nơi khác đến mà chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý đến việc giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, nhà lưu trú cho công nhân. “Lúc này chúng ta tính toán lại bộ mặt đô thị, yêu cầu các chủ nhà trọ khi xây dựng phải thực hiện theo đúng quy cách, trước hết là phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, kể cả công tác phòng cháy chữa cháy”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Về chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên điểm qua những trọng điểm phát triển trên địa bàn TP Thủ Đức và yêu cầu cần tính toán cụ thể. Đồng chí kỳ vọng, trong giai đoạn này, TP Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, cùng hành động với ý thức trách nhiệm cao nhất để đạt được những kết quả xứng đáng với vị trí, tầm vóc của TP Thủ Đức, thuộc TPHCM.

Xây nhà lưu trú công nhân

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết thêm, 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước của TP Thủ Đức là 6.283 tỷ đồng (đạt 75,4% so với tổng dự toán năm 2021); tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 4.054 tỷ đồng (đạt 128,44% dự toán năm 2021).

Về vấn đề nhà ở, TP Thủ Đức tổng hợp nhu cầu mua nhà ở xã hội của các đơn vị công tác trên địa bàn thành phố, ghi nhận có gần 5.600 trường hợp cần mua, thuê nhà ở xã hội. Từ nhu cầu này, TP Thủ Đức đã xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trước mắt, ở Thủ Đức hiện có 20 dự án thương mại chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, trong đó 6/20 dự án đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng, đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

TP Thủ Đức cũng đã rà soát và dự kiến quy hoạch xây dựng các khu nhà lưu trú công nhân tại 3 vị trí trong khu công nghệ cao. Vị trí 1 là khu đất rộng hơn 3ha tiếp giáp khu công nghệ cao tại phường Long Thạnh Mỹ, số người dự kiến lưu trú khoảng 5.000 người. Vị trí 2 là khu đất rộng quy mô 42,39ha, thuộc dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia, đáp ứng được gần 42.000 người lưu trú. Vị trí 3 là khu đất rộng 45,5ha, thuộc dự án xây dựng và phát triển Khu Công viên Sài Gòn Silicon, đáp ứng cho 34.624 công nhân lưu trú.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng nêu nhiều đề xuất, kiến nghị cụ thể tạo điều kiện để TP Thủ Đức phát triển bền vững và khai thác tối đa tiềm năng, tạo động lực phát triển cho địa phương và TPHCM nói chung. Đó là chấp thuận cho TP Thủ Đức được thí điểm thực hiện các đề án mang tính đột phá, thành lập 4 trung tâm chức năng để thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Đồng thời, UBND TPHCM sớm ban hành quyết định phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức (trên các lĩnh vực ngân sách, đầu tư, đất đai, quản lý đô thị…), trên cơ sở mạnh mẽ giao quyền và phân bổ nguồn lực để thực hiện các nội dung được phân cấp, ủy quyền.

Tin cùng chuyên mục