Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn

Ngày 26-8, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đi thăm hỏi lực lượng tuyến đầu chống dịch và tìm hiểu thực tế công tác chăm lo an sinh xã hội tại xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). 
Đi cùng đoàn còn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.
2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có dân số đông, đều trên 130.000 người/xã, tương đương dân số của một huyện ở một số tỉnh.
Tại xã Vĩnh Lộc B, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của xã và huyện trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm việc tại UBND xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí nhận xét, huyện có dân số đông, thực tế gần 1 triệu người, tương đương với một tỉnh. Riêng xã Vĩnh Lộc B là xã có những đặc điểm giống như một huyện thu nhỏ, trong đó có hơn 77% dân tạm trú mà phần lớn là lao động từ các tỉnh. Nhà trọ diện tích nhỏ hẹp, mật đô dân số cao nên việc thực hiện giãn cách là rất khó khăn.
Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận, địa phương có sáng kiến, sáng tạo đã làm được nhiều việc có kết quả góp phần kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, hạn chế được số ca tử vong. Địa phương cũng có cách làm sáng tạo phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc, nhân nghĩa ở đời, tình cảm, nghĩa cử đùm bọc, giúp đỡ nhau trong dân, giúp nhau vượt khó.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Ảnh: VĂN MINH
Dù vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề cập đến những trường hợp khó khăn cần hỗ trợ (xã Vĩnh Lộc B có hơn 24.000 hộ, đã hỗ trợ gần 6.530 hộ - PV) và yêu cầu địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Bày tỏ tin tưởng địa phương tiếp tục phát huy, có nhiều sáng kiến trong việc vận động các nguồn lực xã hội, đồng chí cũng chỉ đạo địa phương phải đảm bảo không được để bất kỳ trường hợp nào thiếu đói, cùng cực.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Văn Nên thăm hỏi bà Võ Thị Thanh Hà (63 tuổi) trong lúc ngồi chờ tới lượt tiêm vaccine. Ảnh: VĂN MINH
Về công tác tiêm vaccine, xã Vĩnh Lộc B đã tiêm ngừa cho 48.000/82.000 người, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh vaccine tốt nhất là vaccine có sớm nhất. Vì vậy, đồng chí chỉ đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa. Đồng chí nhắc lại, mục tiêu chính của TPHCM thực hiện giãn cách là hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng và hạn chế đối đa tử vong. Trong đó, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng người dân là hai mục tiêu tối thượng.
Vì vậy, đồng chí cũng đặc biệt lưu ý khi xét nghiệm tầm soát phải tập trung một số nguời có nguy cơ như người già, người có bệnh nền, người béo phì và phụ nữ mang thai. Đồng thời tiêm vaccine cho các trường hợp này để hạn chế lây lan cũng như hạn chế tử vong nếu họ mắc Covid-19. “Đây là lương tâm và trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh vaccine tốt nhất là vaccine có sớm nhất. Ảnh: VĂN MINH
Hiện nay TPHCM mở rộng tầm soát xét nghiệm, số lượng F0 sẽ tăng lên trong cộng đồng. Do đó, đồng chí yêu cầu địa phương chủ động phân loại, cho F0 không có triệu chứng, đủ điều kiện được cách ly tại nhà và phải lưu ý cấp phát đầy đủ thuốc điều trị cho người dân. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là có y, bác sĩ theo dõi, tư vấn hướng dẫn cách F0 vượt qua trong những ngày cách ly điều trị tại nhà.
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM nhấn mạnh, trong phòng, chống dịch, người dân chính là chủ thể quan trọng, không ai thay thế được. Khi người dân nâng cao ý thức, cùng với chính quyền chung tay chống dịch thì sẽ thành công. Đồng chí tin tưởng xã Vĩnh Lộc B cũng như huyện Bình Chánh đoàn kết, chung sức chung lòng huy động hết các nguồn lực để chăm lo cho nhân dân, góp phần cùng với TPHCM kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.
* Trước đó, báo cáo với đoàn, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Trần Văn Nam nêu lên những khó khăn của huyện, với đặc thù địa bàn rộng, dân số đông nhưng thiếu y bác sĩ, thậm chí nhiều trạm y tế không có bác sĩ. Dù vậy, huyện nỗ lực thực hiện công tác an sinh xã hội, như thực hiện chương trình “Bình Chánh chung tay giúp nhau vượt khó”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 5 Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Trần Văn Nam báo cáo. Ảnh: VĂN MINH
Ngoài những phần quà huyện hỗ trợ, huyện giao các xã, thị trấn, khu phố vận động cứ một hộ khó khăn thì có ít nhất 2 hộ khác có điều kiện đăng ký hỗ trợ, chăm lo. Đến nay, toàn huyện có gần 20.000 hộ khó khăn được các hộ có điều kiện đăng ký hỗ trợ với tổng giá trị ước gần 4 tỷ đồng. Huyện cũng vận động hơn 3 tỷ đồng từ cán bộ, công chức huyện để chăm lo hỗ trợ các gia đình chính sách.
Trong chuyến công tác, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn cũng đến kiểm tra điểm tiêm ngừa tại trường THCS Vĩnh Lộc B; kiểm tra công tác chuẩn bị nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân tại xã Vĩnh Lộc A và thăm hỏi lực lượng, người dân tham gia tự quản ở chốt bảo vệ "vùng xanh" trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 6 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A. Ảnh: VĂN MINH
Tại đây, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, toàn xã có 24.000 hộ dân đang gặp khó khăn cần hỗ trợ nhu yếu phẩm. Mỗi hộ nhận được gói an sinh xã hội đảm bảo nhu cầu trong 7 ngày. Đây là đợt triển khai lần thứ 3 của xã hội. Hiện nay xã cũng đã cung cấp các số điện thoại của Bí thư, Chủ tịch xã đến từng tổ dân phố, nếu người dân có khó khăn thì gọi ngay cho lãnh đạo. Đồng thời xã cũng tiếp nhận, xử lý các thông tin người dân phản ánh qua tổng đài 1022 của thành phố chuyển xuống.
Lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A cho biết, toàn xã trên 135.000 dân, trong khi lực lượng cán bộ biên chế của xã chỉ có 36 cán bộ. Ngoài lực lượng được Trung ương, TPHCM, huyện Bình Chánh tăng cường về xã, xã còn vận động các tình nguyện viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch, mỗi ngày có khoảng 600 lượt người tham gia chống dịch. Đến nay xã đã tiêm được 65% dân số từ 18 tuổi trở lên (Theo kế hoạch, đến ngày 30-8 phải đạt 70% và đến ngày 15-9 phải tiêm trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên).
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn ảnh 7 Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đi thăm hỏi, động viên người dân tham gia trực chốt tại chốt bảo vệ "vùng xanh" thuộc tổ 8, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A. Ảnh: VĂN MINH
Sau đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đi thăm hỏi, động viên người dân tham gia trực chốt tại chốt bảo vệ "vùng xanh" thuộc tổ 8, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A. Báo cáo với Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Trần Vĩnh Tú trực chốt bảo vệ cho biết, nơi đây 20 hộ dân sinh sống. Hàng ngày, người dân chia nhau trực chốt tự quản bảo vệ "vùng xanh". Đặc biệt, trong "vùng xanh", xã thực hiện mô hình “một hộ khó khăn sẽ có 2 hộ có điều kiện đăng ký chăm lo hỗ trợ”. Đối với nhu cầu người dân cần cấp cứu y tế, tại chốt bảo vệ "vùng xanh" có số điện thoại của y tế phường.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam cũng chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực của huyện thực hiện nghiêm túc yêu cầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, với sự rà đi soát lại để phát hiện đầy đủ các trường hợp khó khăn trên địa bàn. Qua đó có sự hỗ trợ kịp thời, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Tin cùng chuyên mục