Biến bụi Mặt trăng thành oxy

Metallysis - công ty công nghệ vật liệu có trụ sở tại Nam Yorkshire, Anh, vừa thông báo, họ đã ký hợp đồng với Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để phát triển phương pháp chiết xuất oxy từ các vật liệu được tìm thấy trên bề mặt Mặt trăng.
Một căn cứ giả định của ESA trên Mặt trăng
Một căn cứ giả định của ESA trên Mặt trăng

Trong nghiên cứu được công bố năm nay, các nhà khoa học liên kết với Metallysis cho biết, họ có thể chiết xuất 96% oxy từ các mảnh vỡ được tìm thấy trên bề mặt Mặt trăng, được gọi là regolith Mặt trăng. Sản phẩm phụ để lại sau quá trình chiết xuất oxy là một hợp kim có thể được sử dụng để xây dựng.

Metallysis đã nhận được khoảng 250.000 bảng Anh (329.000 USD) từ ESA để hoàn thiện công trình nghiên cứu. Dự án là một phần trong việc phát triển nguồn oxy bền vững trên Mặt trăng - yếu tố quyết định để hỗ trợ cuộc sống của con người trên Mặt trăng và cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện cất cánh từ Mặt trăng.

Tháng 12-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh về chính sách không gian 1, trong đó kêu gọi Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) đưa con người trở lại Mặt trăng để “thăm dò và sử dụng lâu dài”, dùng Mặt trăng làm căn cứ để tới các hành tinh khác. Trong tháng 10 vừa qua, NASA và ESA đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình thám hiểm Mặt trăng trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục