Bộ Công thương chuyển giao "đăng ký ưu đãi thuế quan" sang VCCI

Bộ Công thương vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp chiều nay (1-3) về việc đăng ký và chứng nhận cho hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan của Liên minh châu Âu dành cho doanh nghiệp Việt Nam đã thuộc thẩm quyền của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, không còn thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương.

Chiều 1-3, văn phòng Bộ Công thương có thông tin gửi báo giới thông báo về việc đã chuyển thủ tục đăng ký và chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng ưu đãi thuế quan (GSP) khi các doanh nghiệp xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, thị trường Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ sang cơ quan mới là VCCI, tức Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Da giày Việt Nam hiện nay được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, đề nghị doanh nghiệp liên lạc với VCCI để làm thủ tục chứng nhận hàng hóa

Theo giải thích của Bộ Công thương, ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) là cơ chế ưu đãi đơn phương dành cho các nước đang phát triển và chậm phát triển trong quan hệ thương mại với các nền kinh tế lớn. Trong những năm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã dành cơ chế này cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có da giày, may mặc, đồ nhựa... Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tận dụng tốt cơ chế này để mở rộng thị trường tại EU.

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hưởng ưu đãi thuế quan GSP, vào ngày 30-10-2018, Bộ Công thương đã ban hành thông tư quy định thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, kể từ 1-1-2019, khi xuất khẩu hàng hóa sang EU, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ, thương nhân đăng ký và được thực hiện cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP (gọi tắt là REX) thay vì cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu A.

Đối với lô hàng xuất khẩu theo GSP có tổng trị giá không vượt quá 6.000 EUR (tính theo giá xuất xưởng), thương nhân được chứng nhận xuất xứ cho lô hàng đó mà không phải đăng ký mã số REX.

Tuy nhiên, vào tháng 11-2018, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký Quyết định số 4173/QĐ-BCT để ủy quyền cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp nhận đăng ký mã số REX cho thương nhân. Bộ Công thương đã hướng dẫn VCCI triển khai việc tiếp nhận đăng ký mã số REX tại Việt Nam và đề nghị VCCI chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai tiếp nhận ngay hồ sơ đăng ký mã số REX của thương nhân.

Vì vậy hiện nay, thủ tục này thuộc VCCI. Bộ Công thương thông báo và đề nghị các doanh nghiệp liên hệ với VCCI để được hướng dẫn và đăng ký mã số REX theo nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục