Bộ Giao thông Vận tải chính thức giới hạn đường bay nội địa

Các đường bay Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TPHCM - Đà Nẵng/Phú Quốc, mỗi hãng HKVN chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày. 
Bộ Giao thông Vận tải chính thức giới hạn đường bay nội địa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cắt giảm đến mức tối thiểu các chuyến bay đi đến Hà Nội và TPHCM, kể từ 0 giờ 00 ngày 30-3 đến hết 15-4.

Cụ thể, các đường bay Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TPHCM - Đà Nẵng/Phú Quốc; mỗi hãng HKVN chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày. 

Đồng thời, các hãng phải dừng toàn bộ các chuyến bay nội địa còn lại đi đến Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, lệnh cấm bay này không hạn chế các chuyến bay chở hàng hoá.

Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN căn cứ đề nghị của UBND các địa phương về việc cắt giảm tiếp các chuyến bay và đề xuất Bộ GTVT xem xét quyết định.

Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách từ các cảng hàng không đến Hà Nội hoặc TPHCM và ngược lại, các hãng cần đề nghị Cục HKVN về từng trường hợp cụ thể.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Trước đó, Cục HKVN đã yêu cầu các cảng vụ và các hãng hàng không phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách xếp hàng khi làm thủ tục hàng không và lên máy bay, bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế, đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khoẻ y tế trước chuyến bay...

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) đến Cục HKVN.

Giới hạn xe khách, tàu hoả đi đến Hà Nội và TPHCM
Cùng với việc giới hạn tần suất khai thác đường bay nội địa, tối 29-3, Bộ GTVT tiếp tục có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa giới hạn tần suất xe khách, tàu hỏa đi đến Hà Nội và TPHCM, không áp dụng đối với vận tải hàng hoá.
Theo đó, từ 00 giờ 00 phút ngày 30-3 đến hết 15-4, tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến là Hà Nội và TPHCM. Trường hợp đặc biệt, các sở GTVT kịp thời báo cáo để được xem xét, giải quyết.
Các tuyến cố định đến và đi từ Hà Nội, TPHCM chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km. Các tuyến còn lại chỉ vận chuyển tối đa một chuyến/ngày. Các chuyến xe đều phải đảm bảo số lượng hành khách không quá 50% số ghế và trên xe không quá 20 người.
Với đường sắt, từ 00 giờ 00 phút ngày 30-3 đến hết ngày 15-4, tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương. Đối với tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM, chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày.
Với hàng hải và đường thuỷ nội địa, các cảng vụ cần phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT các địa phương báo cáo UBND tỉnh, thành phố để có chỉ đạo các đơn vị vận tải hạn chế tối đa việc vận chuyển hành khách trong địa phương đi/đến Hà Nội, TPHCM.

Tin cùng chuyên mục