Bộ GTVT được bố trí hơn 304.104 tỷ đồng vốn ngân sách giai đoạn 2021 - 2025

SGGPO
Bộ GTVT vừa được bố trí hơn 304.104 tỷ đồng vốn ngân sách cho giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, dự kiến sẽ có 3.468 tỷ đồng dành để thanh toán phần vốn ngân sách Nhà nước còn nợ tại các dự án.

Theo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT được bố trí hơn 304.104 tỷ đồng vốn ngân sách. Bộ GTVT cho biết sẽ dành khoảng 3.468 tỷ đồng trong tổng vốn này để thanh toán phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết hỗ trợ các dự án BOT và hoàn trả vốn cho các địa phương, doanh nghiệp đã ứng thực hiện.

Cụ thể, Bộ GTVT dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả trong kế hoạch các năm 2022 - 2025 theo quyết định của cấp thẩm quyền. Đây là phần vốn Nhà nước đã cam kết hỗ trợ dự án, nếu không được hoàn trả, dự án sẽ bị đổ vỡ phương án tài chính, nguy cơ phát sinh nợ xấu.

Bộ GTVT cũng dự kiến bố trí 1.218 tỷ đồng hỗ trợ chi đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong kế hoạch năm 2021.

Đồng thời, Bộ GTVT dự kiến bố trí 1.070 tỷ đồng hoàn trả vốn cho các địa phương đã ứng vốn thực hiện, hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (479 tỷ đồng) cho 2 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên; dự án QL3 (97 tỷ đồng) cho tỉnh Thái Nguyên …

Bộ GTVT cũng cho biết, với nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ chi trả nợ đọng xây dựng cơ bản các dự án giao thông, thanh toán theo hợp đồng các dự án BT giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, hoàn thành 42 dự án giao thông chuyển tiếp, khởi công các dự án mới…

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân mua vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đi lại, vận tải hành khách công cộng: Phụ thuộc quyết định của các địa phương

Ngày 12-10, thông tin từ Bộ GTVT cho biết, nhiều vướng mắc trong việc khôi phục vận tải hàng không đang được tháo gỡ. Bên cạnh đó, các sở GTVT và doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị việc khôi phục vận tải đường bộ, đường sắt từ 13-10. Tuy nhiên, kết quả nối lại giao thông liên tỉnh phụ thuộc nhiều vào quyết định của các địa phương.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Nối dài sợi dây

- Du lịch xứ mình đang rục rịch hồi sinh khi dịch được khống chế dần. Bước đầu tiên là du lịch nội tỉnh với những điểm đến an toàn ở “vùng xanh”. Bước kế tiếp là tổ chức cho du khách đi chơi liên tỉnh bằng mô hình bong bóng an toàn. Rồi cứ thế mà mở rộng ra, nhất là khi hàng không đã hoạt động trở lại.

Sự kiện & Bình luận

Tái khởi động du lịch - không thể mạnh ai nấy làm

Ngành du lịch chịu sự sụt giảm nghiêm trọng của dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, việc phục hồi du lịch thời điểm này có ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ với doanh nghiệp, với địa phương mà còn tác động tới nhiều người dân. Song, từ mong muốn tới triển khai thực tế là câu chuyện không dễ dàng.