Bộ GTVT thúc đẩy tiến độ dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Ngày 16-4, Bộ GTVT cho biết, vừa đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cho ý kiến về kế hoạch triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM để có thể sớm thực hiện.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011. Theo quy hoạch, tuyến đường này cần phải hoàn thành xây dựng trước năm 2020, nhưng đến nay mới chỉ có 16,3/89km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về phương án triển khai dự án, tuy nhiên đến nay chưa thu xếp được nguồn vốn. Bộ GTVT đã cập nhật giá trị tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương liên quan có ý kiến về khả năng đảm nhận đầu tư các đoạn Vành đai 3 trên địa phận của mình. Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, Bộ GTVT đề nghị địa phương đề xuất cơ chế thực hiện, ví dụ khai thác quỹ đất hai bên tuyến, hỗ trợ của trung ương nếu cần. Trường hợp Bộ GTVT chủ trì đảm nhận, đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng chịu toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. 

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến Vành đai 3 TPHCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Một góc Khu công nghiệp và dân cư Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM bao giờ có đô thị vệ tinh?

Theo quy hoạch chung xây dựng, TPHCM sẽ có đô thị vệ tinh ở phía Tây Bắc (nằm trên địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi) và đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) nằm ở phía Nam. Tuy đã được xác lập trong quy hoạch hơn 10 năm trước, nhưng hiện cả 2 đô thị này hầu như chưa được đầu tư xây dựng. Trong khi đó, khu vực nội thành TPHCM vẫn đang đối mặt với tình trạng quá tải cả về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Bút Sài Gòn

Luôn cần nghiêm khắc

- Hàng loạt quán nhậu từng đông đúc ở TPHCM dạo này thoắt trở nên vắng vẻ. Thu nhập kém đi là một lẽ, nhưng lẽ nặng ký hơn là cảnh sát giao thông làm gắt chuyện “thổi ống” đo nồng độ cồn. Bị phạt là mất tiền triệu liền, không thể cự cãi

Sự kiện & Bình luận