Bộ Quốc phòng hạ thủy tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên đóng mới tại Việt Nam

SGGPO
Chế tạo thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đảm bảo hậu cần, cũng như duy trì năng lực tác chiến cho hạm đội tàu ngầm tấn công Kilo 636.

Tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu, số hiệu 927. Ảnh: BQP

Tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu, số hiệu 927. Ảnh: BQP

Tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, ngày 4-12, tại Nhà máy Z189 (Hải Phòng, thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã diễn ra Lễ hạ thủy tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu, số hiệu 927.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự buổi lễ.

Bộ Quốc phòng hạ thủy tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên đóng mới tại Việt Nam ảnh 1 Lãnh đạo Bộ Quốc phòng thực hiện nghi thức hạ thủy tàu 927 - Yết Kiêu. Ảnh: BQP
Bộ Quốc phòng hạ thủy tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên đóng mới tại Việt Nam ảnh 2 Tàu 927 - Yết Kiêu sau khi hạ thủy thành công. Ảnh: BQP
Sau 17 tháng thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, quy trình quy phạm về an toàn lao động của tổ chức đăng kiểm quốc tế, tàu 927 - Yết Kiêu đã hạ thủy thành công. Đây là loại tàu cứu hộ tàu ngầm lần đầu tiên đóng mới tại Việt Nam và trang bị cho Quân chủng Hải quân.
Tàu có lượng giãn nước 3.950 tấn, được trang bị các thiết bị hiện đại, có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, khả năng chịu sóng cấp 9, gió cấp 12.
Việc Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng quyết định thực hiện dự án đầu tư đóng mới tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng Yết Kiêu đáp ứng yêu cầu cấp thiết của nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm, các tàu mặt nước, khảo sát, thăm dò, nghiên cứu đáy biển và tìm kiếm, hỗ trợ trục vớt các vật thể dưới nước và thực thi các nhiệm vụ khác được giao.
Chế tạo thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đảm bảo hậu cần, cũng như duy trì năng lực tác chiến cho hạm đội tàu ngầm tấn công Kilo 636.
Việc đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng của Quân chủng Hải quân ngoài ý nghĩa trang bị, hiện đại hóa quân đội, còn góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bộ Quốc phòng hạ thủy tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên đóng mới tại Việt Nam ảnh 3 Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng tham quan Nhà máy Z189. Ảnh: BQP
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trường Bộ Quốc phòng, biểu dương những nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, công nhân Nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã hoàn thành nhiệm vụ đóng tàu 927 - Yết Kiêu bảo đảm chất lượng, vượt thời gian quy định.
Thượng tướng Bế Xuân Trường yêu cầu sau khi nhận bàn giao, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý phải tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nhanh chóng khai thác làm chủ trang bị. Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi để cho Nhà máy Z189 bàn giao cho đơn vị đưa vào sử dụng đúng thời gian, an toàn tuyệt đối. 
Ngoài việc sửa chữa tàu thuyền cỡ vừa và nhỏ, Nhà máy Z189 đã đóng mới các loại tàu chở quân, tàu tuần tra, tàu vận tải, tàu cá, đồng thời, tập trung nghiên cứu và đưa vào sản xuất nhiều loại tàu, xuống mới, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh; nhiều dự án mang tính lưỡng dụng quốc phòng an ninh và các sản phẩm tàu hiện đại xuất khẩu nước ngoài.

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mệt vì số định danh trên căn cước

Mệt vì số định danh trên căn cước

Theo quy định tại Luật Căn cước công dân năm 2014, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, được sử dụng để thực hiện các giao dịch và phải xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu. 

Bút Sài Gòn

Vậy mới chừa

- Có hai thông tin liên quan đến giao thông xuất hiện gần nhau. Tin 1: tân giám đốc công an tỉnh Đồng Nai tạm đình chỉ công tác hai đội trưởng cảnh sát giao thông do nghi vấn bảo kê xe vi phạm. Tin 2: khi bị ùn tắc do tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một số tài xế đã tự ý dỡ barie cao tốc để quay lại quốc lộ 51. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn