(SGGP).- Ngày 7-1, Bộ Tài chính đã có phản hồi về chính sách thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo bộ này, thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa ra một số ý kiến cho rằng phí đường bộ đối với dự án BOT do Bộ Tài chính đưa ra quá cao. Bên cạnh đó, đề xuất của Bộ GTVT về lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT không được Bộ Tài chính chấp thuận. Theo Bộ Tài chính, điều này đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.
Cũng theo Bộ Tài chính, căn cứ Nghị quyết số 13-NQ/TW năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cùng các hướng dẫn..., với các dự án BOT giao thông trên các tuyến quốc lộ, từ việc xây dựng đề xuất các dự án; lựa chọn nhà đầu tư; thẩm định, phê duyệt và công bố dự án; ký kết hợp đồng dự án... thì mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của từng dự án được Bộ GTVT quyết định. Sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ GTVT xem xét. Sau đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án (trong đó, đề xuất cụ thể: mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí...). Chính vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của 23 dự án BOT (có lộ trình tăng phí kể từ ngày 1-1-2016) đến ngày 1-6-2016 (lùi thời gian thực hiện 5 tháng) là chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT đã ký. Mặt khác, việc ban hành thông tư lùi thời hạn từ ngày 1-1-2016 cũng không thực hiện được vì phải thực hiện theo đúng quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tài chính cho biết, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ GTVT chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản. Do đó, ngày 31-12-2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 19683/BTC-CST đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án; đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách, hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân...
NGỌC QUANG