Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giai đoạn tới, mô hình trường chuyên cần thiết điều chỉnh, đổi mới

Chiều 22-3, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dẫn đầu đoàn công tác đến thăm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tham quan phòng truyền thống của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tham quan phòng truyền thống của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH

Liên quan đến vấn đề trường chuyên, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư có quy định cụ thể. Theo Bộ trưởng, hệ thống trường chuyên đã có đóng góp phát hiện bồi dưỡng nhân tài cho đất nước và nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, giai đoạn sắp tới theo đổi mới giáo dục mô hình trường chuyên cần thiết phải điều chỉnh, đổi mới và đây là điều tất yếu.

“Trường chuyên nhưng chúng ta không được quên là phải phát triển triển toàn diện học sinh. Học sinh phát huy sở trường môn chuyên nhưng phải được học đầy đủ các môn không chuyên khác. Đồng thời đổi mới quan điểm về phát triển môn chuyên, cần tăng cường sáng tạo của học sinh trong chính môn chuyên đó”, ông Sơn lưu ý.

z5274576001036_a16447458b897ffd28c10930604a006c.jpg
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm việc với đội ngũ cán bộ, giáo viên Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, trong sự đổi mới chương trình GDPT, bản thân mô hình trường chuyên cũng cần có đổi mới để thực hiện vai trò dẫn dắt hệ thống. Thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn tìm tòi, chia sẻ trao đổi với đồng nghiệp khác về kinh nghiệm trong dạy chương trình mới để làm tốt hơn trong công tác giảng dạy.

Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, trường có 100 cán bộ, giáo viên thuộc 11 tổ chuyên môn và 31 nhân viên thuộc tổ văn phòng. Trong đó có 8 tiến sĩ, 75 thạc sĩ và 2 giáo viên đang làm nghiên cứu sinh.

Hiện, trường có 875 học sinh với 33 lớp, trong đó 298 học sinh khối lớp 10, 288 học sinh khối lớp 11 và 289 học sinh khối lớp 12. Mỗi khối có 11 môn chuyên gồm Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học…

z5274576064071_46d124cb975ca97f6bb1cae1296701d9.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT viết sổ lưu niệm tặng các em học sinh. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Trường có 33 phòng học đều có màn hình tương tác, 11 phòng học bộ môn, 1 phòng âm nhạc, 1 bể bơi có mái che và sân vận động có đường chạy phục vụ cho việc dạy học môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng.

Theo cô Vinh, trong những năm học qua trường chỉ đạo tất cả các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc trưng của từng lớp chuyên. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thực hiện trong và ngoài lớp học… theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường với 4 loại hoạt động chủ yếu là: Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ. Ngoài ra, Trường xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn ở các khối lớp 10 và 11 theo chương trình GDPT 2018.

z5274576026605_c39a9a6d70bf48c531a3e7827a669f57.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng bức tranh Bác Hồ cho thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: XUÂN QUỲNH

“Nhà trường đã đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2021. Nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2022. Năm 2023, trường có 1 học sinh đạt Huy chương Đồng tại Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương”, cô Vinh thông tin.

Tuy vậy, trường cũng có một số khó khăn như đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của trường chuyên chất lượng cao trọng điểm quốc gia. Nhiều giáo viên dạy giỏi có kinh nghiệm đã nghỉ hưu, giáo viên trẻ thì chưa có kinh nghiệm tiếp cận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi…

Tin cùng chuyên mục