Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Bộ GD-ĐT đang xây dựng ngân hàng đề lớn hơn, đáp ứng việc tổ chức thi linh hoạt, nhiều đợt thi hơn, thậm chí có thể mỗi địa phương một kế hoạch thi. Nếu tổ chức kỳ thi theo cách này thì công tác tổ chức thi sẽ có nhiều khó khăn, tốt nhất vẫn là tổ chức một đợt thi hoặc một nhóm địa phương một đợt”.

Chiều 11-11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG

ĐB Phúc Bình Niê KDăm (Đắk Lắk) đặt câu hỏi về cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cơ sở giáo dục, đặc biệt bậc mầm non, để các cơ sở giáo dục ngoài công lập vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Bộ trưởng cho rằng, do dịch bệnh, hệ thống các trường tư thục, đặc biệt bậc mầm non, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Trường mầm non đang đảm nhận việc nuôi dạy 22,3% số trẻ trong độ tuổi đến trường, có 90.500 người lao động trong hệ thống này, hơn 9.000 cơ sở. Nhiều cơ sở đóng cửa, sang tên. Người lao động chuyển việc.

Theo tính toán, khoảng 1,2 triệu trẻ mầm non có nguy cơ không có chỗ học. Nhiều phụ huynh phải ở nhà trông con, không đi làm, ảnh hưởng nguồn nhân lực. Bộ GD-ĐT đã tính toán, có cơ sở dữ liệu, số lượng người lao động chịu ảnh hưởng xây dựng phương án đề xuất gói hỗ trợ hơn 800 tỷ đồng, trình Chính phủ xem xét. Bên cạnh đó là các cơ chế hỗ trợ vay vốn, thuế… cho cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Một chất vấn đáng chú ý khác là của ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, hiện nay, nhiều trường đại học đào tạo tràn lan, tranh thủ thu hút sinh viên. Nhưng nhiều sinh viên ra trường phải giấu bằng cấp để tìm việc hoặc việc làm trái với ngành học. ĐB đặt vấn đề, nên chăng, các trường phải cam kết sinh viên có việc làm khi ra trường? 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2 ĐB Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: VIẾT CHUNG

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng khó để các trường đại học cam kết việc làm cho sinh viên. Các trường đại học đã phối hợp doanh nghiệp để dự báo nhân lực, cùng đào tạo nhưng quyền tuyển dụng là trong tay doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không dám đặt bút ký cam kết sử dụng bao nhiêu sinh viên của một trường. Yêu cầu các trường phải cam kết sinh viên có việc làm khi ra trường là việc rất khó.

ĐB Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT vốn đã bị xã hội phàn nàn nhiều, trong hoàn cảnh dịch hiện nay, nên chăng bỏ kỳ thi?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được luật hóa. Kỳ thi có tác dụng đánh giá kết quả học tập của học sinh và đây vẫn là căn cứ để các trường đại học tuyển sinh. Sau quá trình đổi mới kỳ thi, năm 2022, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án để tổ chức kỳ thi linh hoạt hơn, trọng đó có cả việc căn cứ tình hình dịch bệnh.

“Bộ GD-ĐT đang xây dựng ngân hàng đề lớn hơn, đáp ứng việc tổ chức thi linh hoạt, nhiều đợt thi hơn, thậm chí có thể mỗi địa phương một kế hoạch thi. Nếu tổ chức kỳ thi theo cách này thì công tác tổ chức thi sẽ có nhiều khó khăn, tốt nhất vẫn là tổ chức một đợt thi hoặc một nhóm địa phương một đợt”, Bộ trưởng nói.

Trở lại vấn đề học trực tuyến hiện nay còn nhiều khó khăn, ĐB Huỳnh Thanh Phương (tỉnh Tây Ninh) đề xuất nên chăng lùi lại một năm học, coi như năm nay là dự bị, kết quả đánh giá để năm học sau.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời việc học trực tuyến còn nhiều khó khăn, trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh và hoàn thiện là điều khó tránh khỏi. Nhưng không vì thế mà không triển khai đánh giá. Học đến đâu cần kiểm tra đánh giá đến đó, tính đến tác động của khó khăn và biết tình hình học một năm. Còn việc bồi dưỡng, bồi đắp kiến thức cho lứa học sinh thiệt thòi là công việc của nhiều năm. 

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.