Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu chấm dứt học môn Ngữ văn theo văn mẫu, bài mẫu ​

Bộ GD-ĐT sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi, không phải rút gọn. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp tại trường.
Hội nghị được diễn ra vào chiều 12-8
Hội nghị được diễn ra vào chiều 12-8

Chiều 12-8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học (bậc THCS, THPT). 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục trung học đã tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình phù hợp với điều kiện triển khai của nhà trường, giúp cho việc tiếp tục thực hiện chương trình trong thời gian phải tạm dừng đến trường vì dịch Covid-19. Cũng nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững trước ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp; nhất là trong những tháng cuối năm học 2020-2021 vừa qua.

Kết quả giáo dục mũi nhọn của học sinh trung học cũng tăng đáng kể. Thể hiện qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021, Việt Nam có 37 lượt học sinh tham gia dự thi thì cả 37 em đều đoạt giải với: 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen. Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba - giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt 3 giải đặc biệt do các hiệp hội và tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu chấm dứt học môn Ngữ văn theo văn mẫu, bài mẫu ​ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu học thật, thi thật

Năm học 2021-2022 được xác định vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà giáo dục trung học đề ra cho năm học mới này là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh.

Đáng chú ý, năm học 2021-2022, cấp THCS sẽ lần đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 6. Do đó, nhiệm vụ quan trọng được đề ra là triển khai hiệu quả chương trình này và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tiếp Chương trình GDPT mới đối với lớp 7, lớp 10 cho năm học tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu địa phương cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, tất cả cần phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý, lãnh đạo, điều hành cho tới mỗi bộ môn, giáo viên. Cần linh hoạt và sáng tạo trên cơ sở kế hoạch khung của năm, chương trình, và các yêu cầu kiến thức, kỹ năng, năng lực cốt lõi theo chuẩn đầu ra. Mục tiêu cốt lõi là bất biến, còn phương pháp và hành động thì vạn biến sao cho hiệu quả. Bộ GD-ĐT sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi, không phải rút gọn. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp tại trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách, củng cố dạy tiếng Việt và phát triển toàn diện học sinh. Đặc biệt quan tâm đến tinh thần học thực, thi thực. Dạy và học quan tâm đến thực tiễn, trải nghiệm, chú ý đến việc tự học. Đặc biệt, đối với môn Ngữ văn, cần chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu, triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò. Bên cạnh đó, các địa phương cần chăm lo cho đội ngũ nhà giáo; hỗ trợ cho học sinh trong điều kiện học trực tuyến để các em có thể khắc phục được khó khăn về vật chất, tâm lý. 

Tin cùng chuyên mục