Bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Đã rút ngắn thời gian ngập

Bơm vận hành nhưng nước rút chậm là do đơn vị chủ đầu tư cố tình để nước ngập sau khi mưa gần 1 giờ mới tiến hành bơm để thử nghiệm nên nước rút chưa nhanh.
Hệ thống máy bơm sẵn sàng bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Hệ thống máy bơm sẵn sàng bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Đó là nhận định về hoạt động của máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) vào tối 30-9, Giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TPHCM Nguyễn Ngọc Công cho biết.
Cụ thể, cơn mưa hôm qua có vũ lượng 93mm trong vòng 40 phút, nếu quy ra bình quân lượng mưa trong 3 giờ khoảng 150mm. Lượng nước mưa trút xuống rất nhanh khiến lượng nước dồn về gây ngập khu vực Nguyễn Hữu Cảnh. Cơn mưa bắt đầu từ 18 giờ 30 nhưng đến 19 giờ 17, chủ đầu tư mới tiến hành khởi động máy bơm hút nước, lúc đó đường đã ngập sâu khoảng 30-50cm. Đến 20 giờ, lượng nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa rút hết hoàn toàn, nhiều vị trí vẫn còn ngập sâu hơn 20cm. Vì chủ đầu tư cố tình cho nước ngập để vận hành thử nghiệm, kiểm tra mức độ hiệu quả nên nước rút chậm. Tuy nhiên để đánh giá hiệu quả cần phải thử nghiệm vài lần nữa. Lần thử nghiệm thứ nhất mưa không đủ nước để bơm nên chỉ xả nước triều cho ngập với lượng nước cố định rồi bơm ra nên rút nhanh (ngập khoảng 0,5m bơm trong khoảng 15 phút thì nước cạn). Tuy nhiên, đó chỉ là bơm lượng nước cố định, không có mưa nên chưa đánh giá hết được tính hiệu quả của máy bơm.

Lần này thử nghiệm nhưng chủ đầu tư chưa lường hết được lượng mưa cũng như cường độ mưa nên bơm lâu hơn so với lần thứ nhất. Để đánh giá được hiệu quả công trình thì cần thử nghiệm vào những trận mưa lớn kết hợp bất lợi triều cường, lượng nước tập trung về trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, còn phải tính tùy theo mức độ ngập như 0,5m bơm trong vòng bao lâu, 10 - 30cm với điều kiện triều cường lên cao bơm trong bao lâu. Bên cạnh đó, trong quá trình duy tu khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh từ đầu năm đến nay đã nạo vét, tuy nhiên khi nạo vét xong rác vẫn tiếp tục làm bít dòng chảy. 

Trước đó, tối 30-9, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, mưa lớn gây ngập sau 1 giờ, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung mới cho vận hành máy bơm thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của máy bơm. Sau gần 1 giờ hút nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã rút ngắn thời gian ngập so với những trận mưa trước đây khi chưa có máy bơm vận hành. Tuy nhiên, do dọc các miệng cống thoát nước có nhiều rác thải chặn dòng chảy nên nước rút chậm hơn so với công suất hút nước của máy bơm. Với những vị trí càng ở xa hệ thống máy bơm như khu vực gần chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Sài Gòn (đoạn đầu đường Nguyễn Hữu Cảnh giao với Điện Biên Phủ) nước có dấu hiệu rút chậm hơn.
Anh Nguyễn Văn Trai (ngụ 57 Nguyễn Hữu Cảnh) cho biết: Trước đây, mỗi khi mưa lớn nước tràn vào tận nhà và phải sau 2 - 3 giờ thậm chí 5 - 6 giờ sau khi hết mưa nước mới rút. Hôm qua khi mưa lớn và hệ thống máy bơm hút nước chống ngập chỉ sau gần 1 giờ nước trong nhà đã rút và ngoài đường cũng giảm ngập nhanh hơn. Tuy nhiên, theo anh Trai, dù có máy bơm hút nước mạnh đến cỡ nào mà mỗi khi mưa lớn không có lực lượng đi vớt rác ở các miệng cống thì nước sẽ thoát chậm vì bị rác chặn lại. 

Tin cùng chuyên mục