Bùng nổ du lịch hè: “Cháy” xe, “cháy” phòng, “cháy” vé máy bay

Như lò xo bị nén vì đại dịch Covid-19, vừa bước vào mùa hè, hầu như các tụ điểm du lịch cả nước bị “cháy” xe, “cháy” phòng, “cháy” vé máy bay, đông nghẹt khách. Ngành công nghiệp không khói kỳ vọng sẽ “làm lại từ đầu” từ mùa hè này.

Tour tuyến tấp nập, nhân viên luôn tay 

Gần 10 ngày qua, anh Nguyễn Lương (ngụ tại quận 3, TPHCM), gần như lục tung thành phố kiếm một chiếc xe 29 chỗ đưa cả lớp đại học đi Bến Tre cuối tuần viếng một người bạn đã mất vì Covid-19 cách nay gần 1 năm. Tuy nhiên, các hãng xe, đơn vị kinh doanh du lịch đều báo “cháy” xe từ đầu tháng, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè.  

Các điểm du lịch ở Phan Thiết (Bình Thuận) đang thu hút nhiều du khách. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
 Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel, thông tin thêm, lượng khách đi chơi mùa hè này tăng đột biến, hàng loạt xe 45 chỗ phải xoay tour đưa đón khách liên tục, không có ngày nghỉ. Mặc dù giá thuê xe, dịch vụ đều tăng 30-40% so với trước do giá xăng dầu tăng, nhưng du khách vẫn đặt tour đều đặn. Nhiều hãng lữ hành nhìn nhận, tâm lý du khách lúc này chẳng khác nào chiếc lò xo bị nén và đang được bung hết cỡ, thể hiện rõ qua các chuyến đi chơi gần xa. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022 và con số này có thể tăng cao hơn nữa. Số liệu cập nhật từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho thấy, nhu cầu đi lại trong nước phục hồi rất tốt. Vài ngày qua, lượng khách cuối tuần đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 114.000 lượt/ngày, cao hơn cả lượng khách vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. 


Theo BenThanh Tourist, lượng du khách đăng ký đi quốc tế cũng tăng. Trước đây, cả năm chỉ đón 1-2 đoàn đi du lịch Ấn Độ, nhưng một tháng qua, công ty đã ký hợp đồng với 5 đoàn (10-15 khách/đoàn), dự tính khởi hành từ tháng 7 đến tháng 9 này. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, đánh giá: “Các tour lên rừng, xuống biển đều nhộn nhịp. Có những khách hàng vừa kết thúc tour cả tuần lễ đi một số tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, Tây Bắc đã ngay lập tức khởi hành chuyến du lịch sông nước tới các tỉnh thành miền Nam”. Ông Lê Hồng Thái, Phó giám đốc Công ty Hanoitourist, cho biết, tuần đầu tiên của tháng 6, đơn vị đã phục vụ hơn 3.000 lượt khách nội địa. Du khách tăng nên nhân viên lữ hành không có ngày nghỉ. 

Không để xảy ra tình trạng quá tải

Dù lượng du khách tăng mạnh, các hãng lữ hành cho biết vẫn đảm bảo chăm sóc các tour chu đáo. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, chia sẻ, công ty có bề dày kinh nghiệm trong việc đưa đón khách trong nước và quốc tế vào các dịp cao điểm nên luôn sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Tương tự, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho hay, dự báo số lượng khách “bùng nổ” mùa hè này nên công ty chuẩn bị sẵn nhiều giải pháp, do vậy khách có thể yên tâm trải nghiệm dịch vụ. “Với khách sử dụng tour trọn gói, tình trạng bắt chẹt, hét giá sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, với khách lẻ, đi tự túc, tốt nhất nên chủ động đặt dịch vụ sớm để có nhiều lựa chọn tốt hơn”, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, khuyến nghị. 

Du khách quốc tế tại Thảo Cầm viên Sài Gòn tháng 4-2022.  
Không chỉ đưa khách đi các tỉnh, TPHCM đã và đang tích cực đón khách đến, thông qua việc làm mới sản phẩm sẵn có hoặc thiết kế thêm sản phẩm. Ví dụ như khai thác tour du thuyền cao cấp, tour ẩm thực… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết, trên cơ sở cập nhật tài nguyên bằng các công cụ như Infographic, Google Maps…, Sở Du lịch sẽ tạo nền tảng để các quận huyện chủ động hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng. Từ các sản phẩm này, sở sẽ gắn kết, phát triển thành những sản phẩm chuyên biệt (du lịch đường thủy, giáo dục, tâm linh…) thu hút khách đến TPHCM. 

Một mùa du lịch hè nhộn nhịp, đa sắc màu đã chính thức khởi động. Các chuyên gia du lịch khuyến cáo, du khách nên chuẩn bị thật tốt các kỹ năng (mua sản phẩm tour uy tín, thẩm định thông tin để tránh bị lừa…), cũng như sức khỏe, trang bị thêm gói bảo hiểm du lịch tự nguyện nếu đi cá nhân, khoảng 30.000-50.000 đồng/ngày, để được bảo vệ tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục