Buôn lậu vẫn nóng ở vùng biên

Mặc dù công tác kiểm soát khu vực biên giới được siết chặt, nhưng bằng nhiều thủ đoạn, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng đường mòn, lối mở tự phát cặp theo biên giới để tuồn hàng vào sâu trong nội địa, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống buôn lậu.
Lực lượng biên phòng tỉnh Bình Phước tạm giữ các đối tượng buôn lậu qua biên giới
Lực lượng biên phòng tỉnh Bình Phước tạm giữ các đối tượng buôn lậu qua biên giới

Tỉnh Bình Phước có 3 huyện biên giới Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh với chiều dài đường biên hơn 260km, tiếp giáp 3 tỉnh Mondulkiri, Kratie và Tabong Khmum của Campuchia; đồng thời tỉnh đang quản lý 4 cửa khẩu, một lối mở. Lợi dụng địa hình, tình trạng vận chuyển hàng lậu từ Campuchia vẫn tuồn qua biên giới.

Trong quý 1-2019, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát; qua đó phát hiện 665 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Số vụ bị xử phạt hành chính là 488 vụ, nộp ngân sách nhà nước hơn 16,6 tỷ đồng và 34 vụ việc đã được chuyển cơ quan công an khởi tố.

Tang vật bị thu giữ trong thời gian trên gồm: 889kg pháo nổ, 1.199 viên pháo các loại, 36m3 gỗ, 32.474 bao thuốc lá điếu nhập lậu, 5,2 tấn đường cát, gần 8.500 lon nước ngọt, 10,5kg shisa, 6,46g ma túy cùng nhiều loại hàng hóa khác.

Mới đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phát hiện 2 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên xe tải 51D-206.17, do tài xế Nguyễn Hà Trung Hiếu (ngụ tỉnh Đắk Nông) điều khiển, chở nhiều mặt hàng mang nhãn hiệu Thái Lan, gồm các loại phụ tùng xe máy, bánh kẹo, thuốc tây, mỹ phẩm, quần áo... và vụ bắt giữ đối tượng Lương Văn Thành (ngụ huyện Bù Gia Mập) vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới, thu giữ một xe máy và 17,5kg pháo nổ các loại. 

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng lợi dụng vào các đường mòn, lối mở tự phát cặp theo biên giới để mua bán, trao đổi, chia nhỏ và mang vác hàng lậu sâu vào nội địa, chọn địa điểm thích hợp để tập kết, sau đó tiếp tục vận chuyển hoặc bán lại cho một số đầu nậu khác để thu lợi bất chính.

Tại các điểm bán hàng, đối tượng buôn lậu thường phân tán hàng nhỏ lẻ, cất giấu; bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng thật đan xen lẫn nhau để gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. 

Cuộc chiến chống hàng lậu qua biên giới cũng rất gian nan vì tỉnh Bình Phước có đường biên giới dài hơn 260km, tiếp giáp với nước bạn Campuchia, địa hình phức tạp, cư dân dọc biên giới đa phần còn nghèo, trình độ dân trí thấp là điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn lậu phát triển.

Địa bàn rộng nên lực lượng bố trí mỏng cùng với trang thiết bị, phương tiện phục vụ còn thiếu và một số mặt hàng khi kiểm tra cần phải có dụng cụ để test ban đầu về chất lượng nhằm sàng lọc lấy mẫu nhưng chưa được trang bị cũng gây không ít khó khăn trong công tác triển khai nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục