Cà Mau: Đề xuất đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa, ngăn sụt lún

SGGP
Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau tình trạng hạn hán diễn ra gay gắt, kênh mương vùng ngọt hóa bị khô cạn dẫn đến sụt lún bủa vây nhiều nơi. 

Khảo sát sụt lún đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc

Khảo sát sụt lún đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc

Trong đó, các tuyến giao thông nông thôn đã có trên 900 vị trí sụt lún với tổng chiều dài hơn 21km. Ngoài ra, đê biển Tây (đoạn đê Đá Bạc - Kênh Mới) cũng bị sụt lún dù mới đưa vào sử dụng; các tuyến đường cấp tỉnh đã sụt lún 5 điểm trên tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, nhiều vết rạn nứt trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc...

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh vừa tính đến giải pháp đưa nước mặn vào để ngăn chặn tình trạng sụt lún vùng ngọt hóa. Trước khi đưa ra ý tưởng trên, tỉnh Cà Mau đã tổ chức lấy ý kiến người dân trong vùng. Ngoài ra, tỉnh còn chủ động mời các lãnh đạo bộ ngành Trung ương và các nhà khoa học đến khảo sát, đóng góp về ý tưởng này. Khi địa phương tổ chức lấy ý kiến người dân trên địa bàn 7 xã của huyện Trần Văn Thời thì có gần 82% (86/105) số hộ dân đồng ý với giải pháp này; trong khi đó các nhà khoa học hiện cũng đang có nhiều ý kiến khác nhau.

Theo ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đây là cơ sở để tỉnh đề xuất vì ở xã Khánh Hải trước đó bị sụt lún, nhưng từ khi có một lượng nước mặn vào đây thì ngưng sụt lún. “Đó là thực tế để củng cố niềm tin cho giải pháp này. Song chúng tôi sẽ vẫn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến; đồng thời tiếp tục mời các chuyên gia khảo sát, đánh giá việc này”, ông Lê Văn Sử nói.

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải

Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về đi lại liên tỉnh

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (NQ128) và Quyết định 4800/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện NQ128 của Bộ Y tế.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Ấm dần

- Cục Hàng không mới đề xuất Bộ GTVT tăng tần suất các chuyến bay giữa TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày. Chuyện này có lẽ sẽ sớm được áp dụng, vì kiểm soát dịch ở các địa phương có sân bay thời gian qua khá hiệu quả.

Sự kiện & Bình luận

Mở rộng tài khóa, chưa cần nâng trần nợ công

Chính phủ đã thực hiện việc tăng thêm vay nợ trong năm 2020, 2021 và đang tiếp tục tìm cách tăng vay nợ công để hỗ trợ thêm nếu nền kinh tế vẫn hấp thụ vốn tốt, đảm bảo hiệu quả vốn vay. Việc này cũng xuất phát từ chi phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ an sinh xã hội giai đoạn 2020-2021 đã khiến cho ngân sách gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện những gói kích thích “chưa có tiền lệ”.