Các cơ sở GD-ĐT có yếu tố nước ngoài: Cơ chế cấp phép và hậu kiểm chưa đồng bộ

Ngày 20-6, báo cáo với Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM về hoạt động của các cơ sở GD-ĐT có yếu tố nước ngoài, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh, cho biết: Các trường có yếu tố nước ngoài đã tạo điều kiện học tập cho HS nhưng một số trường có cơ sở vật chất chật hẹp, thiếu ổn định, quảng cáo về trường sai phạm so với chức năng thực hiện chương trình của giấy phép được cấp. Về mặt quản lý, hệ thống văn bản pháp quy chưa đầy đủ, rõ ràng, cơ chế cấp phép và hậu kiểm chưa được tổ chức và hướng dẫn thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

Sở GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ cần có văn bản pháp quy, chỉ đạo rõ ràng quy trình cấp phép và quản lý các trường có yếu tố nước ngoài; trong đó có những quy định chế tài hiệu quả, quy định về cơ sở vật chất, tổ chức nhân sự, thực hiện chương trình…

Được biết, nhu cầu học trường chất lượng tốt ngày càng tăng, nếu các trường trong nước không đáp ứng nổi, HS sẽ đi du học. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện có khoảng 100.000 HS Việt Nam đang theo học ở các nước, ước tính mỗi năm “chảy máu ngoại tệ” lên đến hàng triệu USD.

D.D.

Tin cùng chuyên mục