
Sau quyết định giảm cước thuê đường truyền, kênh và cổng kết nối viễn thông từ 1-6, mới đây, Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông (VNPT) lại tiếp tục chia nhỏ các gói cước (thực chất là hạ hơn một nửa giá cước thuê bao) đối với dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL.
Động thái này, dù vì lý do gì, cũng mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Bởi để tăng tính cạnh tranh, sau quyết định nói trên của VNPT, các đơn vị kinh doanh viễn thông khác, dù muốn dù không, vẫn phải có những chuyển động. Ý kiến của lãnh đạo 2 doanh nghiệp có thị phần đứng thứ 2 và 3 sau VNPT (trực tiếp là Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC) tại thị trường ADSL ở Việt Nam hiện nay cho thấy điều đó.
Bà Chu Thanh Hà – Phó Giám đốc Công ty Truyền thông FPT:

Giá cước Internet sẽ giảm, các điểm truy cập sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn.
Việc chia nhỏ các gói cước dịch vụ ADSL với những mức giá khác nhau để hướng tới những đối tượng khách hàng với những nhu cầu khác nhau đã được FPT thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, việc VNPT chia thành 4 gói cước thuê bao thay cho 1 như trước đây với mức giá giảm đáng kể như hiện nay đúng là một thách thức lớn đối với chúng tôi.
Bởi về mức giá cước các loại thì FPT và VNPT gần bằng nhau nhưng VNPT nắm lợi thế về hệ thống mạng, cổng kết nối quốc tế và đường truyền. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục đánh giá, xem xét các động thái của thị trường sau quyết định của VNPT.
Có một điều cần khẳng định là không thể vì một doanh nghiệp hạ giá dịch vụ nào đó mà tất cả đều phải hạ giá theo. Tôi cho rằng các mức giá cước dịch vụ ADSL hiện nay ở Việt Nam là đã rất cạnh tranh và chấp nhận được. Việc cần làm bây giờ là tập trung vào nâng cao, bổ sung các dịch vụ đi kèm chứ không phải là chạy đua giảm giá cước.
Ông Đỗ Minh Phương - Giám đốc Công ty Internet Viettel:
Số lượng thuê bao ADSL của các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam hiện nay: |
Quyết định của VNPT đã phá vỡ kế hoạch giảm cước thuê bao ADSL mà chúng tôi xây dựng và chuẩn bị đưa ra áp dụng vào giữa tháng 6 này. Chúng tôi đang phải điều chỉnh lại phương án giảm cước của mình. Khung cước chúng tôi đang xây dựng cũng sẽ có 4 gói và có mức giá cạnh tranh cao với VNPT.
Lợi thế hiện nay của chúng tôi là cơ sở hạ tầng mạng ADSL đã được triển khai đồng bộ đến 50 tỉnh thành trên cả nước và đang tiếp tục mở rộng thêm. Thị trường các vùng ngoài Hà Nội, TPHCM sẽ là nơi mạng Internet Viettel trực tiếp cạnh tranh với VNPT và đó cũng là chiến lược phát triển lâu dài của chúng tôi.
Chúng tôi không ngại cạnh tranh với VNPT về giá cả. Điều quan trọng mà Internet Viettel đang làm là nâng cao năng lực hệ thống mạng và chất lượng của các loại dịch vụ ADSL mà mình cung cấp cho khách hàng.