(SGGP).- Trước tình trạng thấm và ẩm tại 2 đốt số 1 và số 2 sau khi được dìm có xu hướng xảy ra ở khu vực đầu, quanh vị trí tường giữa và bờ mép có khoảng 130 vị trí thấm và ẩm nước mà đơn vị tư vấn giám sát (Oriental Consultants) công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã báo cáo, chiều 25-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để tìm biện pháp xử lý.
Theo báo cáo, trong khu vực bề mặt của bản đỉnh (mặt trần hầm), nhiều thiết bị đã được lắp đặt bằng các bù loong neo (thiết bị dùng để kết nối dây cáp với hầm phục vụ công tác cân chỉnh và dìm hầm xuống sông). Đơn vị tư vấn cho rằng khoảng trống giữa bê tông và những bù loong neo này cùng ống thổi cát (ống được lắp đặt dùng để thổi cát xuống phía dưới đáy hầm cố định hầm sau này) là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thấm nước hoặc ẩm của bề mặt bê tông.
Nhà thầu dự án đưa ra 3 tình trạng. Thứ nhất, hiện tượng ẩm phía trong hầm làm cho bề mặt bê tông đổi màu. Thứ hai, hiện tượng thấm, nếu chạm vào bề mặt bê tông sẽ thấy có nước. Cuối cùng là rò rỉ, bê tông đổi màu và nước sẽ nhỏ giọt xuống dọc theo tường. Ngày 27-4, kiểm tra về tình trạng thấm nước, tư vấn giám sát đã kết luận:
Đốt số 1 có 3 vị trí trong tình trạng ẩm ở bản đáy, hơn 30 vị trí ẩm và thấm ở bản đỉnh và khoảng 13 vị trí ở tường và không có hiện tượng rò rỉ nước. Đốt thứ 2 sau khi dìm, tình trạng thấm nước xấu hơn đốt đầu tiên.
Cụ thể, bản đáy có 3 vị trí bị ẩm nhưng bản đỉnh lại có tới hơn 50 vị trí ẩm, thấm cả tường trong lẫn bên ngoài (trong đó khoảng 20 vị trí bị thấm). Phía tường bên của đốt này có khoảng 30 vị trí thấm và ẩm, khoảng một nửa trong số đó bị thấm nước, đa số vị trí này đều xảy ra tại mối nối thi công.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn khẳng định, đối với tình hình thấm đốt hầm Thủ Thiêm, những vết thấm nằm trong giới hạn cho phép, vì độ thấm chỉ 2ml/giờ/m², trong khi giới hạn cho phép là 5ml/giờ/m². Vì thế, những vết thấm không nghiêm trọng và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Bằng chứng là đốt hầm số 1 tình trạng thấm đã giảm trên 50% sau 1 tháng dìm. Đơn vị tư vấn giám sát cam kết công trình sẽ đảm bảo chất lượng sau khi bàn giao.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đại lộ Đông Tây cho biết, tình trạng thấm nằm trong mức cho phép.
Ông Phúc cũng khẳng định công trình đang trong quá trình thi công và các vấn đề về kỹ thuật đã được báo cáo đầy đủ lên Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Và để xử lý những vết thấm trong 2 đốt hầm, nhà thầu tiếp tục quan trắc tình trạng thấm nước bên trong hầm, tư vấn giám sát sẽ nghiên cứu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục thấm nước. Tiếp tục theo dõi để đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp đối với việc thấm nước nêu trên.
Quốc Hùng
Thông tin liên quan |