Các khu công nghiệp thiếu lực lượng lao động không đến mức trầm trọng

SGGPO
Đối với người có công, Chính phủ đã ban hành chính sách đảm bảo 7/12 nhóm đối tượng được nâng mức hỗ trợ hàng tháng, trong đó riêng với đối tượng nhận hỗ trợ hàng tháng thì Chính phủ đã nâng mức độ hỗ trợ lên khoảng trên 1.000 tỷ đồng/ năm.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung phát biểu chiều 8-11. ẢNH: QUANG PHÚC

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung phát biểu chiều 8-11. ẢNH: QUANG PHÚC

Chiều 8-11, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, về việc ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh thời gian qua, chúng ta đã làm chủ động, bài bản và thực hiện theo lộ trình đi đôi với xử lý linh hoạt các phát sinh tình huống cụ thể. Đơn cử như chính sách hỗ trợ người yếu thế, ngay từ đầu năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách nâng mức hỗ trợ bình quân cho người yếu lên gấp 3 lần, cá biệt có những đối tượng nâng lên 100%. Đối với người có công, Chính phủ đã ban hành chính sách đảm bảo 7/12 nhóm đối tượng được nâng mức hỗ trợ hàng tháng, trong đó riêng với đối tượng nhận hỗ trợ hàng tháng thì Chính phủ đã nâng mức độ hỗ trợ lên khoảng trên 1.000 tỷ đồng/ năm.

Hiện nay chúng ta cũng đang triển khai khẩn trương các chính sách giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, đảm bảo đúng tiến độ mà Quốc hội quy định. Bên cạnh đó, tiến hành điều chỉnh các chính sách tiền lương đối với người hưu trí, nhất là quan tâm đến lực lượng hưu trí trước năm 1995, người có lương hưu thấp.

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, Nhà nước đã ban hành nhiều  chính sách hỗ trợ. TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách với các gói ngân sách lớn, hàng triệu túi an sinh để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo người dân an tâm ở nhà phòng, chống dịch.  Chính phủ đã ban hành 3 gói chính sách lớn, nhiều chính sách chưa có tiền lệ và những giải pháp tình thế trong bối cảnh đặc biệt để kịp thời đáp ứng các yêu cầu cấp bách.

Cho đến nay, tuy còn nhiều hạn chế, khuyết điểm nhưng 3 gói hỗ trợ đã có kết quả. Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng; gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến nay đã phê duyệt 25.900 tỷ đồng và hỗ trợ cho 26,71 triệu đối tượng thụ hưởng; gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm cho trên 8 triệu người lao động (đạt 85%) với 20.644 tỷ đồng.

Về thị trường lao động, đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động nhưng sau hơn 1 tháng chuyển sang trạng thái mới, thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, tình hình đang có tiến triển rất khả quan. Ở các tỉnh phía Nam hiện nay, sản xuất trong các khu công nghiệp chế xuất đã phục hồi đạt từ 50- 80%; số lao động phục hồi hiện nay đạt 70-75%, cá biệt có địa phương tới 90%. Như vậy, so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng thì chúng ta còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đó là nhờ chúng ta đã chủ động những giải pháp nhất định, nhờ các địa phương từng bước phục hồi sản xuất. Dự báo hết quý 1 và đầu quý 2-2022, nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng thị trường lao động phục hồi trở lại như bình thường.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã báo cáo Chính phủ và xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội, chia làm hai giai đoạn: giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá, bao gồm những cơ chế, chính sách đủ mạnh, cũng là một trong những nội dung nằm trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đó, chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động gắn với bảo đảm an sinh xã hội gồm 7 nội dung: hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho một số đối tượng, lực lượng lao động để góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi, khôi phục, duy trì phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; nâng cao hiệu quả ứng dụng về dịch vụ công, việc làm hiệu quả, đổi mới cung cầu lao động, phát triển lao động trực tuyến, giao dịch việc làm, kết nối việc làm; hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển hệ thống đào tạo chất lượng cao; đầu tư phát triển các cơ sở, chăm lo đối tượng yếu thế, tổn thương vì dịch bệnh; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động, chuyển đổi số trong lĩnh vực dân cư và kết nối với lao động; tập trung chăm lo phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, công nhân và những người lao động ở các khu nhập cư.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM bỏ tổ dân phố, tinh gọn bộ máy cơ sở: Cần có kế hoạch, lộ trình

TPHCM bỏ tổ dân phố, tinh gọn bộ máy cơ sở: Cần có kế hoạch, lộ trình

Thời gian tới, TPHCM sẽ thực hiện sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của Trung ương. Theo đó, cấp dưới phường sẽ chỉ còn khu phố (ở phường, thị trấn) và ấp (ở các xã), kéo theo việc giảm 38.000 nhân sự ở cấp tổ dân phố, tổ nhân dân. Lãnh đạo TPHCM khẳng định đối với việc sắp xếp này, TPHCM sẽ thực hiện có kế hoạch, lộ trình và có chính sách thỏa đáng.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

TIN BUỒN

Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: