Cách mạng công nghiệp 4.0 trong năm 2019

Cách mạng công nghiệp 4.0 được coi là một hệ thống tích hợp bao gồm phân tích dữ liệu lớn, điều khiển robot và công cụ tự động hóa. Công nghiệp 4.0 giúp thu thập dữ liệu và tích hợp hơn nữa với các dịch vụ kỹ thuật số. 

Việc áp dụng Internet vạn vật (Internet of Things-IoT), cùng với sự phát triển của ngành in 3D sẽ gia tăng trong vài năm tới, giúp cải thiện việc quản lý và sản xuất chuỗi cung ứng.

Công nghệ tự động hóa và robotics

Các nhà khoa học dự báo rằng, 7% công việc trên thế giới có thể bị mất đi do được tự động hóa trong năm 2019. Sẽ có nhiều robot hơn trong ngành công nghiệp thực phẩm trong năm 2019, đặc biệt là các kios tự đặt hàng và hệ thống lấy hàng do các công ty sử dụng robot đảm nhiệm. Chúng ta đã nghe nói về việc giao hàng bằng robot và năm 2019 có thể chúng ta sẽ thấy điều đó xảy ra.

Robot của công ty Starship Technologies di chuyển được với tốc độ 7km/giờ, đã được thử nghiệm phân phối thực phẩm ở Washington DC và Redwood City ở Mỹ. Công ty có kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến vùng Vịnh. Năm 2019, Nhật Bản sẽ triển khai robot thử nghiệm dạy tiếng Anh ở 500 trường học. Đây là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng cường kỹ năng tiếng Anh khi nước này sẵn sàng đăng cai World Cup bóng bầu dục 2019 và Thế vận hội mùa hè 2020. 

Cách mạng công nghiệp 4.0 trong năm 2019 ảnh 1 Robot phẫu thuật Versius của Anh hứa hẹn cuộc cách mạng trong y học
 Trong y học, các bác sĩ phẫu thuật sử dụng một thiết bị giống robot với các dụng cụ tiên tiến và máy ảnh 3 chiều, giúp họ tạo ra các vết mổ nhỏ và phẫu thuật chính xác nhất có thể. Robot phẫu thuật do con người điều hành đã xuất hiện được một thời gian và ngày càng tiên tiến hơn. Năm 2019, Versius - một hệ thống phẫu thuật robot có trụ sở tại Vương quốc Anh, sẽ bắt đầu làm việc trên bệnh nhân ở Anh. Nếu Versius được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, robot này có thể xuất hiện tại nhiều nơi trên toàn thế giới.

Ứng dụng VR và AR

VR (Virtual Reality) hay được gọi là Thực tế ảo, công nghệ này sẽ đưa bạn vào một thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra. Bên cạnh việc tạo cho người dùng các trải nghiệm về hình ảnh ảo, công nghệ VR còn tương tác với người qua những giác quan khác như: thính giác, khứu giác và xúc giác. Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality) là công nghệ được phát triển từ công nghệ VR. AR là những hình ảnh thực tế trước mắt bạn được “tăng cường” hoặc bổ sung thêm các thông tin ảo. Nó giúp cho những hình ảnh thực tế trước mắt trở nên phong phú hơn với các hình ảnh ảo. 

Như vậy, nếu như VR là một thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra thì AR lại là thế giới thực ở trước mắt được tăng cường thêm các hình ảnh hoặc thông tin ảo.

Theo Công ty Tình báo thị trường IDC, chi tiêu trên toàn thế giới cho các sản phẩm và dịch vụ AR và VR sẽ tăng 69% trong năm 2019. Trong năm, thị trường game VR dự kiến sẽ mang lại doanh thu 4 tỷ USD, còn game AR sẽ đạt 616 triệu USD. Nhờ các công cụ như ARKit và ARCore, AR được kích hoạt trên hơn 500 triệu thiết bị. Cửa hàng Ứng dụng iOS cung cấp hơn 2.000 ứng dụng AR và Google Play cung cấp hơn 200 ứng dụng. Pokémon Go là một trong những thành công lớn của AR trên các thiết bị di động. 

AR trong năm 2019 cũng tác động tích cực đến việc chăm sóc sức khỏe. Teleménine là khái niệm nhận tư vấn y tế mà không cần đến bác sĩ. Các nhà vật lý trị liệu có thể hưởng lợi nhiều nhất từ việc này. Phần mềm AR cho phép bác sĩ lập bản đồ các chuyển động cần thiết cho vật lý trị liệu trực tiếp đến cơ thể bệnh nhân. Nhiều báo cáo dự đoán công nghệ VR sẽ có giá trị hơn 25 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022.

Mạng lưới Internet of thing (IoT)

Theo thống kê của Gartner, tính đến năm 2020 sẽ có hơn 50 đồ vật được kết nối internet. Việc ứng dụng IoT sẽ được tất cả các ngành hàng ứng dụng, đặc biệt là trong khâu vận chuyển hàng hóa.

Dự báo ít nhất 86% doanh nghiệp sẽ tăng chi tiêu cho IoT trong năm 2019. Các doanh nghiệp đã tăng 4% đầu tư vào IoT trong năm 2018 so với năm 2017, trong năm nay chi tiêu trung bình là 4,6 triệu USD. Gần một nửa số doanh nghiệp trên toàn cầu (49%) được phỏng vấn, đang ráo riết theo đuổi các khoản đầu tư IoT với mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số mô hình kinh doanh của họ trong thập kỷ này. 49% doanh nghiệp toàn cầu đang trên đường trở thành doanh nghiệp thông minh.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI ngày càng quan trọng trong một số ngành công nghiệp từ dịch văn bản, cung cấp năng lượng cho máy bay không người lái công nghiệp đến chẩn đoán bệnh nhân. Năm 2019, AI sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày, như giúp đỡ những người khuyết tật và tự động hóa ô tô. AI cũng sẽ trở thành một phần của trải nghiệm mua sắm hàng ngày khi các cửa hàng sẽ trở thành tự động, thúc đẩy các quy trình chuỗi cung ứng, cung cấp kiểm tra liền mạch và tăng cường sự tham gia của khách hàng.

Các công ty đang chi hàng triệu USD để phát triển AI nhưng những thách thức bảo mật mới đã xuất hiện xung quanh việc bảo vệ các mô hình AI này. Năm 2019, chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi trong việc sử dụng AI vì lợi ích xã hội và làm cho cuộc sống bền vững hơn.

Cách mạng công nghiệp 4.0 trong năm 2019 ảnh 2  Công nghệ AR và AI kết hợp trong xe ô tô tự lái
Ngành công nghiệp xe tự hành trong năm 2019 sẽ được cải tiến tốt hơn về chuyển động, tốc độ, góc nhìn và quỹ đạo cũng như cung cấp dữ liệu phong phú để dự đoán hướng và chuyển động của vật thể, người đi bộ hoặc phương tiện trên đường. AI sẽ cho phép nâng cao hiệu suất trong điều kiện kinh tế không chắc chắn, tăng thêm giá trị trong toàn bộ vòng đầu tư.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức, nhất là với lực lượng lao động trẻ nếu không được đào tạo mở rộng có thể bị thất nghiệp và rơi vào nghèo đói, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thiếu nhân sự lành nghề được dự báo sẽ kìm hãm sự phát triển của thị trường công nghiệp 4.0 trong vài năm tới vì việc phát triển kỹ năng của lực lượng lao động phải được ưu tiên mới mong thành công trong cuộc cách mạng này.

Tin cùng chuyên mục