Cải thiện và nâng cao các chỉ số

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam vừa yêu cầu các ngành, các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phải quyết liệt và cộng đồng trách nhiệm thực hiện các giải pháp để cải thiện và nâng cao thứ hạng các chỉ số năm 2023 và những năm tiếp theo, trong đó có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo bảng dữ liệu công bố của Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), điểm số PCI tỉnh Bến Tre năm 2022 đạt 68,04 điểm (tăng 1,7 điểm), tăng 5 bậc so với năm 2021, xếp thứ hạng 13/63 tỉnh, thành phố; xếp vị trí thứ 4/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Qua đó cho thấy chính quyền tỉnh đã có nhiều nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh cũng như cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã ký cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung thực hiện thống nhất, đồng bộ và quyết liệt trong cải cách hành chính (CCHC). Cụ thể như chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số PCI; chỉ số CCHC (Par Index) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)… Từ đó, các ngành liên quan ban hành kế hoạch thực hiện các chỉ số nói trên có mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, tiến độ, trách nhiệm thực hiện và sản phẩm cụ thể, đảm bảo hiệu quả, khả thi. Trong đó, đảm bảo 100% thủ tục hành chính (TTHC) đều thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giải quyết đúng hẹn và sớm hàng năm đạt trên 98%, đặc biệt là không kéo dài thời gian giải quyết hoặc gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC; triển khai tốt chủ trương “tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ gia đình” nhằm truyền tải chủ trương đến tận cơ sở và tiếp nhận sự phản hồi của cơ sở, của người dân về các vấn đề khó khăn, vướng mắc để cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, giải quyết.

Tỉnh Bến Tre cũng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Theo đó, 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của các cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) được thực hiện hoàn toàn dưới dạng điện tử…

Tập trung các giải pháp nâng cao thứ hạng

Để triển khai có hiệu quả hơn công tác CCHC và duy trì, cải thiện điểm, nâng cao thứ hạng các chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đề nghị các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố cần thực hiện nghiêm túc, kiểm điểm công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước các cấp gắn với thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về CCHC giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030; Kế hoạch số 6600/KH-UBND ngày 12-10-2021 của UBND tỉnh về CCHC giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre; triển khai và thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Song song đó, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND tỉnh; quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị (tổ chức và hoạt động, nội quy cơ quan, dân chủ cơ sở, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử…); quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác; thực hiện tốt nội dung đã được phân cấp, ủy quyền, phân quyền và đề xuất nội dung phân cấp hoặc điều chỉnh việc phân cấp để đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả, chủ động và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam yêu cầu các ban ngành của tỉnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai các giải pháp để phát huy tính tích cực, năng động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ để làm tròn chức trách theo vị trí việc làm; nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; vui vẻ, thân thiện, tận tụy, không vụ lợi khi giải quyết công việc cho người dân; giải quyết công việc đúng thẩm quyền, linh hoạt, nhanh nhạy, phối hợp tốt với nhau, không đùn đẩy, né tránh, ngâm hồ sơ công việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Sở TT-TT khẩn trương triển khai nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh thành Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ TT-TT. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2023 và phối hợp Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn các đơn vị thực hiện; triển khai các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ trong việc xây dựng, kết nối, liên thông Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với hệ thống thông tin của bộ, ngành; phối hợp, hướng dẫn triển khai quy trình điện tử trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đặc biệt, tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức và cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục