Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

SGGPO
Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Theo kết quả nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng mức đầu tư  khoảng 58,71 tỷ USD, khai thác riêng tàu khách. Dự án có điểm đầu nằm tại ga Hà Nội, điểm cuối nằm ở ga Thủ Thiêm (Quận 2- TP HCM) và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

 Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam ảnh 1
                          Dự kiến mạng lưới nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Dự án có tổng chiều dài 1.545 km, trong đó cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%. Đường sắt tốc độ cao được thiết kế đường đôi khổ 1435 mm điện khí hoá, bao gồm 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).

Về phương án lựa chọn công nghệ, đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP. HCM (dài 362,15 km) vào năm 2030. Giai đoạn 2 đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến vào năm 2040 hoặc 2045.

Về phương thức huy động vốn, nhà nước sẽ đầu tư khoảng 80%, tư nhân khoảng 20% được từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu thêm khả năng huy động vốn ngoài ngân sách từ việc xã hội hóa đầu tư đối với các công trình nhà ga tại các đô thị lớn, có lợi thế thương mại thông qua khai thác quỹ đất và phát triển dịch vụ, trung tâm thương mại.

Đơn vị tư vấn cho rằng, để vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng và thành lập 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Thu hồi dự án xây dựng cụm 8 chung cư Thanh Đa nếu không hoàn thành thủ tục

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa phải khẩn trương hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án, nếu đến tháng 12-2020 chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư dự án để được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì UBND TPHCM sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tin tưởng vào người thầy

Bạn học cũ gọi điện thoại rủ nhau đi thăm cô giáo. Cô dạy chúng tôi từ năm 1970, cũng đã gần 50 năm. Trường tôi học nằm ở một miền quê, cách Hà Nội chừng 25km, ngôi trường là “bến đỗ tạm” của rất nhiều thầy cô người Hà Nội, ra trường, về đây vài ba năm rồi lại về Hà Nội.