Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn

Sau nhiều “tai tiếng” liên quan đến việc cổ phần hóa, chiều 16-12, lãnh đạo cảng Quy Nhơn cho biết đơn vị này vừa đón tấn hàng thứ 8 triệu.

Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama) chuyên vận chuyển container, trọng tải 25.000 tấn.

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn vào chiều 16-12

Tại buổi lễ, ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết: Việc đón tấn hàng thứ 8 triệu này là niềm vui chung của cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo cảng Quy Nhơn và cả TP Quy Nhơn (Bình Định). Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay.

Theo ông Quang, trong năm vừa qua, khu vực cảng biển Quy Nhơn gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão, tuy nhiên, trong năm 2018 này, sản lượng hàng thông qua cảng đạt vượt mức so với năm 2017 từ 7,2 triệu tấn lên đến 8 triệu tấn. Dự kiến đến hết năm 2018 đạt 8,3 triệu tấn (đạt mức độ tăng trưởng 15%)…

Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama)
 
Hoạt động bốc dở hàng tại cảng Quy Nhơn
Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay

Trong năm 2019, Cảng Quy Nhơn phấn đấu đạt cột mốc 10 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng. Đây cũng là khẳng định chung của thường trực Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và người lao động Cảng Quy Nhơn.

Ông Huỳnh Văn Phúc (đại diện Tập đoàn Maersk lines), cho biết: Hiện, cảng Quy Nhơn đã đầu tư 1 cầu tàu, góp phần tăng năng xuất xếp dở hàng hóa lên nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng trong những năm tới, cảng Quy Nhơn cố gắng đầu tư thêm, bổ sung các dịch vụ khác về kho bãi, sửa chữa. Hy vọng, trong những năm tới, cảng Quy Nhơn sẽ cải tiến thêm, nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt hơn.

"Hậu" cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ

Cảng Quy Nhơn có tổng diện tích 310.000m². Trong đó, hệ thống kho 30.000; hệ thống bãi 200.000 (bãi container: 60.000; bãi hàng: 140.000); sức chứa, 200.000 MT; Hiện, cảng này có 2 cần cẩu di động có công suất 63 và 100 tấn; có 7 cầu tàu, tổng chiều dài 1.068m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường, tàu có trọng tải 50.000DWT giảm tải; hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh, dẫn dắt tàu ra vào 24/24 giờ;…

Trong quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9-2013 đến 9-2015), Vinalines qua 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu, toàn bộ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu cảng Quy Nhơn đã thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành.

Cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYÊN DŨNG

Tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận chính thức chỉ ra các sai phạm trong vấn đề cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn. Qua đó, xác định Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu bộ này phải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

Về phía tỉnh Bình Định, trước đó đã nhiều lần kiến nghị Trung ương cho cơ chế về thẩm quyền, để địa phương này quản lý đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Song đến bây giờ mọi thông tin liên quan đến vấn đề “hậu” cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ. Về phía Bộ GT-VT vẫn chưa có thông tin chính thức nào liên quan đến trách nhiệm thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục