Cần có chuẩn đầu ra đào tạo

Ngày 21-3, các bộ: GD-ĐT, LĐTB-XH, KH-CN, KH-ĐT, Tài chính, Nội vụ và Văn phòng Chính phủ đã họp góp ý Đề cương của Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020.

(SGGP).- Ngày 21-3, các bộ: GD-ĐT, LĐTB-XH, KH-CN, KH-ĐT, Tài chính, Nội vụ và Văn phòng Chính phủ đã họp góp ý Đề cương của Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020.

Theo Bộ GD-ĐT, Chiến lược Phát triển giáo dục đã được bộ tiếp thu, chỉnh sửa một số điểm cơ bản. Cụ thể là: “đến năm 2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ khả năng tiếp nhận 30% số học sinh tốt nghiệp THCS”; “đến năm 2020, 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 100% giáo viên tiểu học, 88% giáo viên THCS và 16,6% giáo viên THCS đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; 38,5% giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, 60% giảng viên cao đẳng và 100% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sĩ trở lên”; “phấn đấu đến năm 2020, 100% giáo viên và giảng viên có khả năng ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy học”; “đến năm 2020, 90% trường tiểu học và 50% trường THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”.

Phát biểu tại buổi góp ý, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục hoàn chỉnh chiến lược theo hướng bổ sung và cập nhật mới một số thông tin khoa học và có hệ thống hơn. Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, bên cạnh những yêu cầu chuẩn hóa đầu vào trong giáo dục, chiến lược cần đưa nội dung chuẩn hóa kiến thức và năng lực của người được đào tạo ở các cấp học (chuẩn đầu ra). Riêng đối với việc ứng dụng CNTT của giáo viên, giảng viên đại học, Phó Thủ tướng đề nghị phải hoàn thành trong năm 2015. Ngoài ra, chiến lược cần xác định rõ những cơ sở giáo dục không đạt chuẩn phải có biện pháp nhắc nhở và có lộ trình khắc phục kịp thời. Nếu vẫn không khắc phục được thì buộc phải áp dụng biện pháp dừng tuyển sinh và đào tạo…

T.Vinh

Tin cùng chuyên mục