Canada - Anh ký thỏa thuận thương mại tạm thời

Canada và Anh vừa ký một thỏa thuận thương mại tạm thời sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2021 khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU). 
Ảnh minh họa. Nguồn: British Counci
Ảnh minh họa. Nguồn: British Counci

Thỏa thuận giữa Canada và Anh về cơ bản gia hạn các điều khoản trong Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện Canada-EU (CETA). Hai nước dự kiến sang năm 2021 sẽ bắt đầu đàm phán về một hiệp định chi tiết hơn mà các quan chức Anh cho biết có thể liên quan đến các lĩnh vực như thương mại kỹ thuật số, môi trường và trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Theo Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (GAC), thỏa thuận tạm thời sẽ tạo điều kiện tiếp tục tiếp cận các lợi ích của CETA trên cơ sở song phương, bao gồm việc loại bỏ thuế quan đối với 98% sản phẩm của Canada xuất khẩu sang Anh.

Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp Canada thông qua duy trì khả năng tiếp cận ưu đãi vào thị trường Anh ngay cả khi quốc gia này rời khỏi EU.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại chi tiết hơn giữa Canada và Anh được dự báo sẽ không dễ dàng.

Canada và EU đã mất 8 năm để đàm phán CETA - được coi là một trong những hiệp định thương mại sâu rộng nhất trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục