Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng và Cảng Cái Lân: Bốc xếp những tấn hàng đầu tiên

Khác với thông lệ hàng năm, ngày 1-1 năm nay lãnh đạo Cảng Sài Gòn, TPHCM không tổ chức rầm rộ lễ ra quân bốc xếp những tấn hàng đầu năm mà giao cho từng cảng trực thuộc tự thực hiện thủ tục đón những tấn hàng đầu tiên qua cảng của năm 2013 để tạo động lực thi đua lao động sản xuất theo nghi thức đơn giản, tiết kiệm, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Khác với thông lệ hàng năm, ngày 1-1 năm nay lãnh đạo Cảng Sài Gòn, TPHCM không tổ chức rầm rộ lễ ra quân bốc xếp những tấn hàng đầu năm mà giao cho từng cảng trực thuộc tự thực hiện thủ tục đón những tấn hàng đầu tiên qua cảng của năm 2013 để tạo động lực thi đua lao động sản xuất theo nghi thức đơn giản, tiết kiệm, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Trong ngày làm việc đầu năm mới, công nhân tại các bến cảng đã triển khai việc bốc dỡ hàng hóa tại 5 tàu đang neo đậu là hàng sắt thép, hàng nội địa, hàng container xuất nhập khẩu, dự kiến đến cuối ngày sẽ có hơn 7.000 tấn hàng được thông qua cảng.

Ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, cho biết: Năm 2013, Cảng Sài Gòn tiếp tục tập trung sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp, thay đổi mô hình tổ chức đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ban lãnh đạo và các đoàn thể của cảng đã phát động phong trào thi đua lao động và quản lý giỏi trong toàn đơn vị, phát huy nội lực vượt khó, tranh thủ thời cơ, tận dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch năm 2013.

Năm 2012 vừa qua, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức do nguồn hàng giảm, không ổn định; vừa phải duy trì sản xuất tại bến cảng cũ, vừa tích cực di dời và tổ chức bốc xếp tại bến cảng mới ở Hiệp Phước, Nhà Bè, Cảng Sài Gòn đã bốc xếp được 10,5 triệu tấn hàng hóa các loại, đạt 105% kế hoạch dự kiến, đạt tổng doanh thu 855 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 51 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 89 tỷ đồng.

* Sáng 1-1, tại Cảng Cái Lân, Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh đã tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên trong năm 2013 vào làm hàng. Đó là tàu Chuetsu Spirit (quốc tịch Philippines) trọng tải 43.000 tấn vào nhận 35.000 tấn dăm gỗ để xuất đi thị trường Nhật Bản. Ngay sau khi tàu cập cảng, Cảng Quảng Ninh đã huy động phương tiện, thiết bị và nhân công khẩn trương bốc xếp hàng hóa nhằm giải phóng tàu trong thời gian sớm nhất.

Năm 2013, Cảng Quảng Ninh dự kiến các chỉ tiêu kế hoạch với tổng sản lượng hàng hóa các loại thông qua là 7.000.000 tấn. Doanh thu trên 270 tỷ đồng.

* Ngày 1-1, Cảng Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón tấn hàng đầu tiên của 10 tàu cập cảng trong năm 2013 với sản lượng hàng hóa bốc dỡ trên 10.000 tấn. Năm 2013, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt mục tiêu sản lượng bốc dỡ 4,6 triệu tấn; trong đó hàng container đạt 165.000 TEUs. Để đạt mục tiêu này, Cảng Đà Nẵng đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hoạt động marketing, mở rộng thị trường, có chính sách thu hút khách hàng, hãng tàu đưa hàng qua cảng. Đồng thời triển khai các dự án mới theo kế hoạch nhằm đảm bảo đủ cầu, bến, bãi chứa hàng, đủ phương tiện, thiết bị cho khai thác.

Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn, Cảng Đà Nẵng đã định hướng phát triển theo hướng container hóa và đa dạng hóa các dịch vụ tàu khách, tàu hàng khô có tải trọng lớn. Do đó sản lượng hàng hóa đạt 4,5 triệu tấn, tăng gần 15% so với năm trước và tăng 2,5% so với kế hoạch . Trong đó, hàng container đạt 145.000 TEUs là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và 42.000 lượt khách du lịch qua cảng, tăng 18% so với năm trước. Doanh thu đạt 320 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011 và tăng 4% so với kế hoạch. Đặc biệt, lợi nhuận tăng 20% so với năm trước. Các chỉ tiêu nộp ngân sách và thu nhập người lao động đều tăng. Đây là năm thứ 5 Cảng Đà Nẵng có sản lượng tăng trưởng liên tục. Trong đó, hàng container tăng trưởng bình quân 25%/năm.


TTX - M.TR

Tin cùng chuyên mục