Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, cầu Nhật Lệ 2 được thiết kế dưới dạng cầu dây văng một trụ tháp 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp 150 mét. Tháp cầu cao 97,45 mét dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẻ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng. Mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6 mét. Tổng chiều dài toàn cầu là 515,2 mét, đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp A1.
Đây là cây cầu thứ 2 ở Việt Nam sau cầu Rạch Miễu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có kết cấu dây văng khẩu độ lớn được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực Việt Nam. Các công tác từ thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát... 100% do các đơn vị trong nước thực hiện.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, cầu Nhật Lệ 2 có ý nghĩa thúc đẩy tiềm năng du lịch ở khu vực bán đảo Bảo Ninh, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho TP. Đồng Hới theo quy hoạch đã duyệt.
Ngoài ra, công trình còn là điểm nhấn quan trọng trong du lịch, thu hút đầu tư, phát triển vùng phía Nam thành phố, mở ra cơ hội đầu tư, khai thác 1.600 ha vùng cát ven biển Bảo Ninh.
Trong tương lai khu vực này sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất, gắn kết thương mại với du lịch. Cầu Nhật Lệ 2 cũng là một trong những hạng mục trong dự án đường ven biển các tỉnh miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt.