Cầu Thủ Thiêm 4 phải đảm bảo vận tải, du lịch đường thủy

Chiều 18-8, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TRÀ GIANG
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TRÀ GIANG

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế, đô thị, kiến trúc cho rằng, theo thiết kế trước đây, tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 chỉ cao 10m, như vậy khu vực bến Bạch Đằng, cảng Sài Gòn sẽ trở thành ốc đảo, không còn tàu ra vào, đánh mất lợi thế của một cảng đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch, cản trở mục tiêu chuyển đổi công năng, làm mất đi cảnh “trên bến dưới thuyền” của một thương cảng vốn đã làm nên thương hiệu của thành phố Sài Gòn xưa.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước. Nếu giữ nguyên thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 thì thành phố sẽ đánh mất lợi thế để phát triển kinh tế ven sông, kinh tế đêm.

Nhiều đại biểu kiến nghị nên thiết kế tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 cao, hoặc dùng phương án làm cầu xoay, cầu mở để giúp khu vực cảng Sài Gòn đón nhận được tàu biển lớn cập bến, từ đó có thể xây dựng cảng Sài Gòn thành cảng du lịch quốc tế để phát triển kinh tế ven sông cho thành phố.

Tin cùng chuyên mục