Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Công ty điện lực Enedis của Pháp. Cụ thể, SPGroup đã thực hiện đánh giá mức độ phát triển lưới điện thông minh để so sánh giữa các công ty điện lực tiên tiến trên thế giới theo 7 lĩnh vực: giám sát và điều khiển, phân tích dữ liệu, độ tin cậy cung cấp điện, tích hợp nguồn điện phân tán, phát triển năng lượng xanh, an ninh hệ thống và dịch vụ khách hàng.
Cũng theo đánh giá của SPGroup, năm nay các công ty điện lực thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu có những cải thiện lớn về độ tin cậy cung cấp điện (7%) và an ninh hệ thống (10%), trong đó có EVNHCMC. Theo cách đánh giá truyền thống, chỉ số thời gian mất điện trung bình của hệ thống và tần suất mất điện trung bình của hệ thống được sử dụng đánh giá độ tin cậy trong việc cung cấp điện. Tuy nhiên, với lưới điện thông minh thì độ tin cậy của nguồn cung cấp chỉ là một trong các chỉ số để xem xét đánh giá. Tích hợp nguồn năng lượng phân tán, cải thiện khả năng phục hồi của lưới điện trước mối đe dọa lưới điện, giao tiếp với thiết bị sau công tơ và cho phép trào lưu công suất đa chiều là một số thách thức mà các công ty điện lực phải đối mặt. Chỉ số độ tin cậy không còn đủ để đo lường hiệu suất và khả năng của lưới điện.
Nắm bắt xu hướng phát triển lưới điện trên thế giới, EVNHCMC đã triển khai xây dựng
Lưới điện thông minh từ năm 2016 để nâng cao năng lực cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng về chất và lượng của khách hàng TPHCM. Với kết quả đánh giá năm 2021 về lưới điện thông minh đã phản ánh nỗ lực rất lớn của EVNHCMC trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, khẳng định quan điểm phát triển đúng hướng để hệ thống điện TPHCM ngày càng tiệm cận lưới điện hiện đại của thế giới.