Chính phủ Lào tạm dừng triển khai các dự án thủy điện đã ký MOU và PDA

Ngày 7-8, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ của Lào - ông Khammany Inthirath cho biết do sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xenamnoy, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc triển khai toàn bộ các dự án thủy điện đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.
Chính phủ Lào vẫn đang hỗ trợ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters
Chính phủ Lào vẫn đang hỗ trợ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Lào tổ chức để đánh giá về tình hình lũ lụt tại Lào và tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xenamnoy thuộc tỉnh Attapeu. 

Ngoài lãnh đạo Bộ Ngoại giao Lào, tham dự và chủ trì cuộc họp báo còn có lãnh đạo các Bộ Năng lượng và Mỏ; Bộ Y tế và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội của Lào. 

Ngoài ra, tham dự cuộc họp báo còn có đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, đông đảo phóng viên trong và ngoài nước cùng đại diện các bộ ngành liên quan của Lào. 

Trước đó, Liên minh Cứu sông Mekong (Save the Mekong - StM) gồm các tổ chức phi chính phủ, các nhóm cộng đồng và các công dân quan tâm đến tình hình khu vực Mekong đã phát đi lời kêu gọi dừng tất cả dự án thủy điện Mekong sau thảm họa tại Lào. Lời kêu gọi bày tỏ sự bàng hoàng và mối quan ngại đến vụ vỡ đập thuỷ điện Xepian - Xenamnoy.

Hiện Chính phủ Lào đang phối hợp với các đoàn công tác trong và ngoài nước nỗ lực khác phục hậu quả sự cố, hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng sớm khôi phục cuộc sống thường nhật.

Theo StM, sự cố vỡ đập tại thủy điện Xepian - Xenamnoy không phải là một thảm họa tự nhiên, mà là thảm họa do sai sót của các nhà thầu xây dựng đập thủy điện. Liên minh này cũng cho rằng, với kế hoạch xây dựng 11 dự án thủy điện trên dòng chính sông Mekong và 120 dự án đập khác trên các phụ lưu đến năm 2040 thì các cộng đồng Lào và cộng đồng sống ven sông Mekong sẽ ngày càng dễ bị tổn thương trước những thảm họa tương tự vụ vỡ đập tại Lào và theo đó là các vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục