Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Indonesia

Ký kết thỏa thuận hợp tác về văn hóa và chống tham nhũng

Ký kết thỏa thuận hợp tác về văn hóa và chống tham nhũng

Chiều 8-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến sân bay Halim Perdana Kusuma ở thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm chính thức Indonesia theo lời mời của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay Halim Perdana Kusuma. Tổng thống Yudhoyono và phu nhân đã ra tận chân cầu thang máy bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân.

Ký kết thỏa thuận hợp tác về văn hóa và chống tham nhũng ảnh 1

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Halim Perdana Kusuma.Ảnh: TTXVN

Tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Jakarta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Yudhoyono đã có cuộc hội đàm chính thức. Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài và ổn định giữa hai nước trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; đồng thời khẳng định cam kết thực hiện nhất quán Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Indonesia về Khuôn khổ Hợp tác Hữu nghị và Toàn diện bước vào thế kỷ 21, đã được hai nước ký tháng 6-2003.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc Hiệp định phân định ranh giới hai nước ký năm 2003 đã được Quốc hội hai nước phê chuẩn và đã có hiệu lực. Hai bên cũng thảo luận và nhất trí về các phương hướng và biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể. Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục tạo môi trường hấp dẫn và thuận lợi hơn cho việc mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó đẩy nhanh kim ngạch thương mại hai chiều (năm 2006 đạt 1,7 tỷ USD) cũng như mở ra những lĩnh vực hợp tác kinh tế mới có lợi cho cả hai nước, tăng cường các mối quan hệ giữa nhân dân với nhân dân cũng như giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác về nông-lâm-ngư nghiệp, dầu khí và năng lượng, y tế, văn hóa-du lịch, giáo dục-đào tạo, an ninh-quốc phòng, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm chống khủng bố và các loại tội phạm xuyên quốc gia, chống dịch bệnh và thảm họa thiên nhiên.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời khẳng định lại cam kết tăng cường quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế ở khu vực cũng như trên thế giới.

Sau buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Yudhoyono đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa-Thể thao và du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Indonesia, Bản ghi nhớ về chống tham nhũng giữa Thanh tra Chính phủ nước ta với Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Indonesia.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Phó Tổng thống Indonesia Yusuf Kalla. Phó Tổng thống Yusuf Kalla đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn Việt Nam - Indonesia do Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam và Indonesia có mối quan hệ truyền thống lâu đời. Kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng nhanh, riêng năm 2006 đạt 1,7 tỷ USD và 6 tháng đầu năm 2007 đạt gần 1,5 tỷ USD. Indonesia hiện có 16 dự án với số vốn 140 triệu USD của các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN đầu tư tại Việt Nam... Thủ tướng đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội cũng như tiềm năng đầu tư của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Indonesia phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký biên bản hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước và ký kết hợp tác của một số tập đoàn giữa hai nước.

(TTXVN)

Thông tin liên quan:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm 5 nước ASEAN

Tin cùng chuyên mục