Chiều 10-9, lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Vnukovo 2 (Mátxcơva, Nga)

Tìm các giải pháp hợp tác thiết thực giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực

Tìm các giải pháp hợp tác thiết thực giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực
  • Ký thỏa thuận hợp tác giữa St. Petersburg và tỉnh Khánh Hòa
Tìm các giải pháp hợp tác thiết thực giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng duyệt đội danh dự tại lễ đón chính thức ở sân bay Vnukovo 2. Ảnh: TTXVN

Chiều 10-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay Vnukovo 2, thủ đô Mátxcơva, tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Mikhail Ephimovich Fradkov. Ngay sau lễ đón trọng thể tại sân bay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến đặt lẵng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh. Thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển hết sức thuận lợi và đạt được những kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại hai nước tăng từ 350 - 400 triệu USD vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước lên hơn 1 tỷ USD vào năm 2005, trung bình tăng 15%/năm. Liên bang Nga hiện có 52 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 300 triệu USD, riêng về hợp tác dầu khí và năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống và hiệu quả.

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch... vẫn tiếp tục duy trì và tăng cường. Trên tinh thần đó, Thủ tướng cho biết mục đích chuyến thăm lần này là thảo luận với lãnh đạo Liên bang Nga nhằm tìm ra các giải pháp hợp tác thiết thực giữa hai nước trên tất cả lĩnh vực. Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tích cực thảo luận tiến tới ký Hiệp định về lao động với Liên bang Nga nhằm tạo điều kiện cho bà con ổn định sinh sống và tiếp tục đưa lao động sang làm việc tại Liên bang Nga. Thủ tướng nêu rõ, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo và tạo mọi điều kiện để đồng bào sinh sống và làm việc tại nước ngoài, trong đó có Liên bang Nga. Điển hình như miễn thị thực, chính sách mua nhà, chuyển tiền. Thủ tướng mong muốn bà con sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga cùng nhau đoàn kết, ủng hộ giúp đỡ đùm bọc nhau, chấp hành pháp luật nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước. Thủ tướng cũng đề nghị sứ quán tiếp tục tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt.

Trước đó, tại TP St. Petersburg, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp bà Matvienko, Thị trưởng TP St. Petersburg. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc tăng cường và củng cố quan hệ giữa các địa phương hai nước; đặc biệt là năm 2005, bà Thị trưởng đã dẫn các doanh nghiệp hàng đầu sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng. Hai bên đang tích cực triển khai cụ thể các dự án hợp tác như dự án xây dựng cầu cảng, sản xuất dây cáp ở Hải Phòng... Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các địa phương hai nước hợp tác trực tiếp, thiết thực và hiệu quả.

Thị trưởng Matvienko mong muốn tăng cường sự hợp tác trên tất cả lĩnh vực giữa St. Petersburg với các địa phương của Việt Nam. Thị trưởng Matvienko khẳng định, St. Petersburg sẵn sàng hợp tác với Việt Nam đẩy mạnh dạy tiếng Nga tại các địa phương; mong muốn xây dựng các trung tâm doanh nghiệp tại Hà Nội và TPHCM và cùng đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng với các tập đoàn của nước ta. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa TP St. Petersburg và tỉnh Khánh Hòa - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng để kết nối hợp tác, nhất là về du lịch và cảng biển.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến tham quan Nhà máy Thủy động lực của Tập đoàn Power Machine (chuyên sản xuất tua-bin và các thiết bị thủy điện, nhiệt điện, điện nguyên tử; đã cung cấp 1/3 thiết bị sản xuất điện năng ở VN và đang tham gia 5 dự án xây dựng nhà máy điện tại nước ta). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thăm sĩ quan và thủy thủ đang làm nhiệm vụ bảo tồn Chiến hạm Rạng Đông. Đây là Chiến hạm lịch sử đã tồn tại 300 năm, nơi khởi nguồn của hai phát súng mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga nã vào Cung điện Mùa Đông.

C.Th. (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục