Chờ nới lỏng khai báo y tế

Công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được nới lỏng tối đa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đi lại, sản xuất, học tập, du lịch... Việt Nam cũng đã mở cửa du lịch, hòa nhập nhanh chóng với thế giới. Tuy nhiên, những ngày gần đây, việc nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) vẫn ùn tắc, du khách lẫn người dân chờ đợi mệt mỏi chỉ vì… khai báo y tế.

Ùn tắc tại sân bay

Chiều 25-4, chị Lê Thụy Lan (ngụ quận Gò Vấp) cho biết vẫn còn khá mệt mỏi với chuyến nhập cảnh từ Singapore về Việt Nam cách nay 2 ngày. Cả chuyến bay phải chờ gần 1 giờ đồng hồ để làm các thủ tục khai báo y tế.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thúy Ngọc (ngụ quận Phú Nhuận) vừa về từ Australia, bức xúc: “Chuyến bay có một số người lớn tuổi, không rành các thủ tục khai báo y tế, phải nhờ người trong đoàn hướng dẫn nên mất thời gian, chẳng hạn như phải cài đặt ứng dụng PC-Covid, khai báo y tế qua mạng”. 

Chiều đi cũng không tránh khỏi ách tắc. Đại diện một hãng lữ hành tại quận 1 kể: “Đoàn khách đi Dubai hơn 30 người, nhưng chỉ số ít là khách trẻ, còn đa phần là người lớn tuổi, nên phải xếp hàng dài khai báo, chờ đợi. Đôi khi chỉ sai một vài lỗi nhỏ, liên quan đến điểm đi, đến... là phải khai lại. Các đoàn chỉ cần đông người chút là bối rối ngay”.

Đến thời điểm này, các quy định về nhập cảnh của Việt Nam vẫn khá chặt chẽ, thậm chí theo đánh giá của các hãng lữ hành là gây phiền toái một cách không cần thiết cho du khách cũng như Việt kiều về thăm quê. Trong khi đó, ở một số nước trên thế giới, các quy định về test nhanh Covid-19, hoặc sử dụng các app cảnh báo Covid-19 được thực hiện đồng bộ.

“Tôi đã tiêm 4 mũi, nhưng trên app PC-Covid chỉ thể hiện đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19. Ngoài ra, các tính năng cảnh báo an toàn, địa điểm tập trung đông người, nguy cơ cao… cũng không được nhắc đến. Nếu thiếu đồng bộ như thế, thì đâu nhất thiết phải yêu cầu người dân khai báo khi nhập cảnh làm gì”, lãnh đạo một hãng lữ hành tại TPHCM phản ánh.

Chờ nới lỏng khai báo y tế ảnh 1 Cảnh ùn tắc khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hình ảnh dòng người xếp hàng chen chúc làm thủ tục tại ga quốc nội Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vài ngày nay khiến mọi người choáng ngợp. Ngược lại, nhà ga quốc tế tuy khá vắng khách, nhưng số lượng hành khách phàn nàn về việc nhập cảnh mất thời gian, phải chờ đợi khá lâu… vẫn diễn ra.

Nhằm hạn chế ùn ứ tại khu vực ga quốc tế, hiện các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vietjet Air… đều cắt cử nhân viên hướng dẫn hành khách khai báo y tế ngay khu vực soi chiếu hành lý. Về phía khách nhập cảnh (gồm cả khách lẻ và khách đoàn), đa phần làm thủ tục khai báo trực tuyến.

Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho hay, đang tăng cường nhân lực, các thiết bị soi chiếu hiện đại… để giảm ùn tắc; riêng việc khai báo y tế phải thực hiện theo quy định hiện hành.

Nới lỏng nhưng không buông lỏng

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch đối với các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. 

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, ngành y tế thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tập huấn cho các cơ sở phục vụ du khách về các biện pháp phòng chống dịch. Đối với các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ...), khuyến cáo không sử dụng quá công suất phục vụ của cơ sở lưu trú.

Nếu có thực hiện cách ly F0 tại cơ sở lưu trú thì phải bố trí khu vực cách ly F0 có buồng cách ly riêng biệt với quy mô phù hợp, có nhà vệ sinh riêng, đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết; có nhân viên phụ trách y tế hoặc bác sĩ đã được tập huấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 và chăm sóc F0 tại nhà…

Theo các chuyên gia y tế, hoạt động du lịch nới lỏng nhưng không buông lỏng, bởi có mở cửa mới có khách du lịch. Nới lỏng toàn bộ song phải có dự phòng đồng bộ, bệnh tới đâu cách ly tới đó, không còn cách ly xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.  PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn chuyên môn Bộ Y tế, khẳng định, 5K là cần thiết nhưng cũng cần linh hoạt, cần áp dụng tối đa việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tại tất cả các điểm du lịch. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin xuyên suốt giữa các tour, thông tin về ca bệnh, phòng dịch bệnh trong du lịch.

Chờ nới lỏng khai báo y tế ảnh 2 Cảnh ùn tắc khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Cần mở cửa đồng bộ, nhưng phòng bệnh cũng phải đồng bộ, chỉ đạo hướng dẫn cũng phải đồng bộ, nếu chúng ta mỗi nơi một kiểu khác nhau, khách du lịch không biết đường mà làm”, PGS-TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Anh Vũ Văn Dũng, Việt kiều Canada vừa về nước thăm người thân tại Bắc Ninh, cho biết, trước khi bay anh rất lo ngại về những thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam sẽ khó khăn, phải chờ đợi lâu do việc thực hiện các quy định về phòng dịch.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài diễn ra khá thuận lợi, thủ tục nhanh chóng, chỉ cần có chứng nhận test Covid-19 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ, tải và khai tờ khai y tế từ nhà, làm theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Chị Mai Anh (Hà Nội), du học sinh Đài Loan, cho biết, việc xuất cảnh từ sân bay Nội Bài lại khá mất thời gian. Hành khách phải có mặt tại sân bay Nội Bài trước 6 tiếng để test Covid-19. Điểm test lại nằm ở nhà ga quốc nội nên di chuyển khá xa, hành khách phải xếp hàng chờ đợi rất lâu.

MINH DUY


Xem xét sửa đổi khai báo y tế với người nhập cảnh để thuận lợi hơn

Ngày 25-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, về công văn của UBND TPHCM gửi Bộ Y tế kiến nghị tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam để tránh tình trạng ùn ứ tại sân bay, lãnh đạo Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng xem xét để sớm có trả lời. 

Ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, người nhập cảnh phải khai báo y tế vì còn liên quan tới nhiều dịch bệnh khác. Hơn nữa, không chỉ có Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng yêu cầu người nhập cảnh phải khai báo y tế như là một nguyên tắc khi tới một quốc gia, việc khai báo y tế này có thể lồng ghép vào tờ khai nhập cảnh.

Tuy nhiên, với bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt và hầu hết người dân đã được tiêm vaccine Covid-19 thì có thể tới đây, Bộ Y tế sẽ sửa đổi để việc khai báo y tế trở nên đơn giản hơn.

NGUYỄN QUỐC


Khách quốc tế đến Việt Nam không cần “hộ chiếu vaccine”

Theo ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), những ngày qua, Bộ Y tế đã bắt đầu ký xác nhận kết quả tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của cơ sở gửi lên hệ thống.

Đây là chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân mang tên “Hộ chiếu vaccine”, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu ban hành hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng. Du khách chỉ cần cung cấp mã QR được cấp cho riêng mình tại cửa khẩu khi đi du lịch, cùng giấy tờ liên quan như xét nghiệm âm tính, bảo hiểm du lịch...  

Hiện có 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam, gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

MINH NAM

Một số quốc gia không còn hạn chế khi nhập cảnh

Theo Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid của Chính phủ Thái Lan (CCSA), từ ngày 1-5 tới, Thái Lan bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với du khách đã được tiêm chủng đầy đủ. Từ đầu tháng 4 này, du khách nước ngoài và người Thái Lan về nước không cần phải làm xét nghiệm RT-PCR khi lên đường, nhưng vẫn phải làm xét nghiệm bằng phương pháp này sau khi nhập cảnh, kể cả những người đã tiêm chủng đầy đủ. 

Singapore dự kiến sớm bỏ tất cả xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh đã tiêm vaccine đầy đủ trong một vài tuần tới. Bộ Y tế Campuchia thông báo, miễn xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19, dù là RT-PCR hay test nhanh từ ngày 17-3. 

Từ ngày 18-4, Australia bỏ quy định yêu cầu khách du lịch quốc tế phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này. Tuy nhiên, du khách vẫn phải xuất trình chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và đeo khẩu trang trên các chuyến bay quốc tế.

Từ ngày 18-3, Anh không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi nhập cảnh, không cần điền tờ khai nhập cảnh và không cần cách ly.
 
Tính đến ngày 20-4, trên thế giới có hơn 30 quốc gia không có quy định phòng ngừa Covid-19 đối với du khách, trong khi khoảng 158 quốc gia vẫn duy trì một số điều kiện nhập cảnh, 36 quốc gia còn lại chưa mở cửa biên giới.

HOÀNG THANH tổng hợp

Tin cùng chuyên mục