Chống đại dịch Covid-19: Mỹ, EU cùng tung gói tài chính khủng

Theo dự kiến, hôm nay 26-3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm thảo luận về tác động của đại dịch Covid-19 và việc sử dụng hơn 811 tỷ USD từ quỹ cứu trợ do Đức đề xuất. 

Trong khi đó, Mỹ cũng đạt thỏa thuận về dự luật kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD nhằm giảm bớt tác động về kinh tế do dịch Covid-19.

Giảm bớt sức ép

 Ngày 25-3, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã thông qua kế hoạch cứu trợ trị giá 750 tỷ EUR (811,13 tỷ USD) của chính phủ Đức để đảm bảo các khoản vay cho các doanh nghiệp chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch EC Margrethe Vestager cho biết, mục đích của các biện pháp này là cung cấp thanh khoản cho các công ty để bảo vệ việc làm cho người lao động và duy trì hoạt động trong thời gian khó khăn này. Kế hoạch của Chính phủ Đức dành cho tất cả công ty, cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay với điều kiện ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trang trải vốn hoạt động và đầu tư.

Một phiên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, Đức
* Tối 25-3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đưa toàn bộ thế giới vào danh sách cảnh báo cấp độ 2 trong thang cảnh báo 3 mức của nước này. Cảnh báo cấp độ 2 tương ứng với mức độ kêu gọi công dân Nhật Bản hủy bỏ các chuyến đi nước ngoài trong trường hợp không cần thiết. Đây là lần đầu tiên chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra cảnh báo trên diện rộng như vậy.

* Điện Clarence, dinh thự chính thức của Thái tử Anh Charles, ra thông báo xác nhận Thái tử Charles (71 tuổi), có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Phu nhân của Thái tử Charles là bà Camilla, nữ Công tước xứ Cornwall (72 tuổi), cũng đã được xét nghiệm nhưng âm tính và cả 2 đang tự cách ly tại dinh thự riêng ở Balmoral, Scotland.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết, gói cứu trợ mới được thông qua này chỉ là bước khởi đầu để giải quyết cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế Đức.
Chính phủ Đức dự đoán đại dịch lần này sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Bên cạnh đó, ông cũng để ngỏ khả năng sử dụng quỹ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), khi nhấn mạnh sự đoàn kết giữa các nước châu Âu có ý nghĩa rất quan trọng cho mục tiêu đạt được sự phục hồi kinh tế.

Cùng lúc này, Các quan chức Eurozone lo ngại khi đại dịch lan rộng và khu vực đồng tiền chung rơi vào khủng hoảng trong năm nay, các thị trường tài chính có thể bắt đầu đưa ra mức giá cao với các khoản cho vay dành cho các chính phủ, gây sức ép lớn lên một số quốc gia đang nợ nần như Italy.

Nhóm các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) đã ủng hộ ý tưởng các chính phủ có thể đề nghị hạn mức tín dụng phòng ngừa ở mức tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ quỹ cứu trợ của ESM để ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19.

Hiện quỹ ESM có 410 tỷ EUR (442 tỷ USD) vốn cho vay chưa sử dụng đến. Bước đầu, các bộ trưởng thống nhất công cụ tín dụng ESM (ECCL) sẽ sẵn sàng cho tất cả các quốc gia trong Eurozone, kể cả khi không phải mọi quốc gia đều sẽ đề nghị được sử dụng hoặc cuối cùng thực sự sử dụng đến vốn trong cơ chế này. Về cơ bản, các bộ trưởng đã thống nhất ý tưởng này nhưng cần xây dựng các chi tiết cụ thể hơn để các lãnh đạo EU có thể đưa ra quyết định trong cuộc họp trực tuyến lần 3.

Kích thích kinh tế

 Tại Mỹ, phát biểu với các phóng viên sáng 25-3, quan chức Nhà Trắng Eric Ueland khẳng định đã đạt được thỏa thuận sau nhiều ngày đàm phán về gói kích thích kinh tế, dự kiến trị giá 2.000 tỷ USD. Trao đổi với báo giới, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, sau 5 ngày thảo luận căng thẳng, “chúng ta đã có khoản đầu tư quy mô lớn ở cấp độ thời chiến”.

Theo quy định, Quốc hội lưỡng viện Mỹ vẫn cần bỏ phiếu thông qua dự luật hỗ trợ và kích thích nền kinh tế này trước khi chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật. Nếu được thông qua, gói kích thích lần này sẽ là gói cứu trợ thứ ba của chính phủ Mỹ trong nỗ lực giảm bớt tác động từ dịch Covid-19.

Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các cơ quan y tế và những người phải ứng phó đầu tiên với dịch, trong khi dự luật thứ hai trị giá 104 tỷ USD được Tổng thống Donald Trump ký ngày 18-3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm miễn phí virus SARS-CoV-2 và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Trước đó, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết đã cấp 100 triệu USD cho 1.381 trung tâm y tế trên khắp nước Mỹ nhằm hỗ trợ đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Trong một tuyên bố, HHS nhấn mạnh, các trung tâm y tế này có thể sử dụng các nguồn ngân sách hỗ trợ nói trên để đáp ứng nhu cầu về xét nghiệm và khám bệnh, mua sắm vật tư y tế và tăng cường khả năng y tế từ xa.

Bộ trưởng HHS Alex Azar cho hay, hiện Mỹ đang dự trữ 30 triệu khẩu trang dùng trong phẫu thuật, nhưng HHS ước tính và khuyến nghị nước này cần đến 300 triệu khẩu trang như vậy.

Chứng khoán Âu - Mỹ đồng loạt tăng, với kỳ vọng gói kích thích kinh tế khổng lồ của Mỹ và EU sẽ giúp giảm bớt thiệt hại.

Tại Mỹ, Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 11,4% - mức tăng theo phiên cao nhất kể từ năm 1933, lên 20.704,91 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng 9,4% lên 2.447,33 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 8,1%, đóng cửa ở mức 7.417,86 điểm. Tại châu Âu, Chỉ số FTSE 100 của London tăng 7,5%, lên 5.367,45 điểm. Chỉ số DAX 30 của Frankfurt tăng 11%, lên 9.700,57 điểm. Chỉ số CAC 40 của Paris tăng 8,4%, lên 4.242,70 điểm. Chỉ số EUR STOXX 50 tăng 9,2%, lên 2.715,11 điểm.

Tin cùng chuyên mục